Thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam 2023: Khởi sắc giữa suy thoái
Thị trường F&B khởi sắc bất chấp suy thoái
Theo báo cáo của iPOS.vn, doanh thu ngành F&B năm 2023 đạt hơn 590.000 tỷ đồng, tăng 11,47% so với năm trước. Thị trường ăn tại quán đóng góp hơn 538.500 tỷ đồng, tăng 10,87%.
Mặc dù nền kinh tế vĩ mô khó khăn, gần 80% doanh nghiệp F&B vẫn cho biết tình hình kinh doanh đang tốt lên. Hơn 50% các cửa hàng ăn uống có kế hoạch mở rộng quy mô.
Thay đổi hành vi tiêu dùng
Nghiên cứu gần 4.000 thực khách cho thấy mức chi tiêu cho ăn ngoài của người Việt tăng từ 5-10%. Có tới 14,9% thực khách sẵn sàng chi tiêu cho bữa tối hàng ngày trên 100.000 VND.
Mức chi tiêu cho việc đi cà phê cũng tăng nhẹ, với 59,5% thực khách sẵn sàng chi tiêu trên 41.000 VND.
Cuộc chiến của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến
Cuối năm 2023, các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến siết chặt chương trình khuyến mãi và tăng phí vận chuyển. Do đó, lượng đơn hàng và tần suất đặt hàng giảm nhẹ.
Tuy nhiên, giá trị cho từng đơn hàng lại tăng do thực khách dần quen với việc không khuyến mãi và không miễn phí vận chuyển. Xu hướng đặt hàng theo nhóm cũng gia tăng.
Dự báo thị trường F&B 2024
Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) dự báo Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia phát triển kinh tế vượt trội trong 5 năm tới. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng của ngành F&B.
Năm 2024, giá trị thị trường F&B tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92%, đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng. Cửa hàng F&B độc lập vẫn chiếm 93,9% thị phần.
Xu hướng mới trong năm 2024
Mô hình đồ uống quy mô vừa và nhỏ sẽ phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu tiện lợi và giá cả phải chăng.
Sự cạnh tranh giữa các nhà hàng cao cấp để giành giải thưởng Michelin sẽ bùng nổ, thúc đẩy nâng cao chất lượng ẩm thực và dịch vụ.