
Xu hướng ngành bán lẻ Việt Nam: Tăng trưởng và tái cấu trúc
Sự trỗi dậy của các chuỗi cửa hàng thực phẩm
Ngành bán lẻ thực phẩm tiếp tục là một ngành sôi động tại Việt Nam. Trong khi số lượng siêu thị vẫn ổn định, thì số lượng siêu thị mini đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Winmart+ và Bách Hóa Xanh là hai công ty bán lẻ nội địa dẫn đầu trong lĩnh vực này.
Winmart+ đã tái cấu trúc đáng kể kể từ khi được Masan Group tiếp quản. Sau khi đóng cửa một số cửa hàng không hiệu quả, chuỗi này đã mở gần 500 cửa hàng mới vào năm 2022. Ngược lại, Bách Hóa Xanh đang tái cơ cấu hệ thống, đóng cửa gần 20% số cửa hàng để tập trung vào các địa điểm hiệu quả hơn.
Bùng nổ các chuỗi dược phẩm
Dược phẩm là ngành có tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng nhanh nhất tại Việt Nam. Số lượng các chuỗi nhà thuốc đã tăng gấp hơn 2 lần trong 2 năm qua. Trong khi các cửa hàng thuốc truyền thống vẫn chiếm ưu thế, thì các chuỗi nhà thuốc hiện đại đang bắt đầu chiếm thị phần, đặc biệt ở các khu vực thành thị và ngoại thành.
Tập đoàn Thế Giới Di Động đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển này, mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang đồng thời đóng cửa một số cửa hàng Bách Hóa Xanh không hiệu quả.
Sự phát triển của các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm
Tương tự như ngành dược phẩm, các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm cũng đang bùng nổ tại Việt Nam. Hasaki là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này, mở rộng nhanh chóng với nhiều cửa hàng mới.
Chững lại của các cửa hàng trà sữa và cửa hàng mini
Trong khi một số ngành bán lẻ đang tăng trưởng mạnh, thì một số ngành khác lại đang chững lại. Cửa hàng trà sữa là một ví dụ điển hình. Trà sữa từng rất phổ biến, nhưng xu hướng tăng trưởng gần đây đã chậm lại. Số lượng quán trà sữa đã giảm trong khi số lượng chuỗi cafe tăng mạnh. Các chuỗi cafe lớn như Highlands
và Phúc Long đã mở rộng menu để đáp ứng nhu cầu về trà sữa.
Một xu hướng chững lại khác là các cửa hàng mini. Các chuỗi như Miniso, Mumuso và Minigood đã phải đóng nhiều cửa hàng, đặc biệt là ở các tỉnh ngoài TP.HCM và Hà Nội.
Những thách thức và cơ hội trong ngành bán lẻ Việt Nam
Sự gia tăng nhanh chóng của các cửa hàng trực tuyến và tại chỗ đã tạo ra một bối cảnh bán lẻ phức tạp hơn tại Việt Nam. Các nhà bán lẻ đang phải vật lộn để tìm ra cách thiết lập điểm tiếp xúc khách hàng hiệu quả.
Mặc dù có những thách thức, nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự chuyển đổi sang mua sắm trực tuyến đang tạo ra nhu cầu lớn về các sản phẩm và dịch vụ bán lẻ. Các nhà bán lẻ có thể tận dụng những cơ hội này bằng cách tập trung vào các trải nghiệm khách hàng đa kênh, đầu tư vào công nghệ và mở rộng sang các thị trường mới.