Tình trạng giao hàng thương mại điện tử tại Việt Nam và Đông Nam Á
Thách thức của dịch vụ giao vận thương mại điện tử
Dịch vụ giao vận thương mại điện tử vẫn là một thách thức tại Đông Nam Á, với 34,1% khách hàng không hài lòng. Lý do chính gây ra sự không hài lòng là thời gian giao hàng chậm trễ. Cụ thể, 37% khách hàng phàn nàn về việc giao hàng muộn, trong khi 33% cho rằng thời gian giao hàng vẫn còn quá dài.
Tốc độ giao hàng chậm tại Việt Nam
Việt Nam có thời gian giao hàng trung bình là 5,6 ngày, cao thứ hai trong số năm quốc gia được khảo sát trong nghiên cứu. Thời gian trễ hàng trung bình cũng cao nhất tại Việt Nam, lên tới 24 giờ trên mỗi bưu kiện.
Sự hài lòng của người tiêu dùng tại Việt Nam
Mặc dù có thời gian giao hàng kém hơn các quốc gia khác, 51,4% người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam vẫn hài lòng với dịch vụ giao vận thương mại điện tử. Điều này phản ánh sự lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam đối với ngành thương mại điện tử.
Cải thiện dịch vụ giao vận
Các công ty thương mại điện tử và đơn vị giao vận tại Việt Nam đang tích cực cải thiện dịch vụ. Một số biện pháp bao gồm:
- Thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bưu chính để đảm bảo trách nhiệm của đơn vị vận chuyển và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
- Các sàn thương mại điện tử cạnh tranh về tốc độ giao hàng, cung cấp các dịch vụ như “giao hàng 2 giờ” và “giao hàng 3 giờ”.
- Sự xuất hiện của các startup giao vận công nghệ cao như Ninja Van và Grab, sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả giao vận.
Tầm nhìn tương lai
Những thay đổi tích cực trong dịch vụ giao vận thương mại điện tử hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành kinh tế trực tuyến tại Việt Nam. Các công ty thương mại điện tử có thể tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách tiếp tục cải thiện dịch vụ giao vận.