Phân tích xu hướng thị trường FMCG Việt Nam trong bối cảnh kinh tế phục hồi
Tình hình kinh tế Việt Nam
Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi trong quý I/2021, với chỉ số giá tiêu dùng ở mức thấp nhất trong 20 năm. FDI cũng tăng trưởng đáng kể trong 3 tháng đầu năm. Tuy nhiên, số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh vẫn là một thách thức.
Quan điểm người tiêu dùng
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về tình hình kinh tế. Họ tự tin hơn về khả năng tài chính và quan tâm đến sức khỏe, an toàn thực phẩm. Lo ngại về thu nhập và ổn định công việc vẫn còn, nhưng đã giảm so với đầu năm 2020.
Bức tranh FMCG
Tăng trưởng FMCG chậm lại ở cả thành thị và nông thôn, nhưng vẫn cao hơn so với thời điểm trước dịch. Giá trị chi tiêu cho FMCG trong quý I tương đương với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng trưởng theo ngành hàng
So với năm 2020, hầu hết các ngành hàng FMCG đều ghi nhận tăng trưởng âm trong quý I/2021, ngoại trừ đồ uống đang có dấu hiệu phục hồi ở thành thị.
Ngành hàng tiêu biểu
Dầu ăn là ngành hàng tiêu biểu, đạt tăng trưởng tốt về giá trị và khối lượng tiêu thụ, đặc biệt ở các kênh hiện đại.
Toàn cảnh thị trường bán lẻ
Mặc dù thị trường FMCG giảm nhẹ, các kênh mua sắm mới nổi vẫn duy trì mức tăng trưởng dương. Kênh online vượt xa các mô hình bán lẻ quen thuộc khác.
Tiêu điểm chính
Tại khu vực thành thị 4 TP chính, hơn 1/3 các ngành hàng FMCG đạt mức tăng hai chữ số trong năm 2020, chủ yếu là các mặt hàng vệ sinh, nấu ăn và các mặt hàng chuyển từ tiêu dùng ngoài nhà sang tiêu dùng tại nhà.