Báo cáo Social Listening về Ngành Thương mại Điện tử và Giao Nhận tháng 12/2022
Thị trường Thương mại Điện tử
- Quy mô thị trường tăng lên với tỷ lệ người dùng Internet dự kiến đạt 75% vào cuối năm 2022.
- Ước tính 58,5-61,6% người tiêu dùng Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến.
- Shopee tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử, bỏ xa Lazada với Total Score gấp 4,4 lần.
- Minigame là hình thức truyền thông hiệu quả của các sàn thương mại điện tử, với “Chăm cây tương tác – Nở hoa Voucher” của Shopee và “Mở màn Black Friday – Tặng luôn Iphone 14” của Lazada thu hút hàng triệu lượt tương tác.
- TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 3, vượt mặt Tiki và Sendo.
- Tiki tụt hạng xuống vị trí thứ 5, trong khi Sendo vươn lên vị trí thứ 4.
Ngành Giao Nhận
- Loship bứt tốc mạnh mẽ, lọt vào top 5 ngành giao nhận.
- Các hoạt động truyền thông sôi nổi với minigame và quà tặng hấp dẫn.
- ShopeeFood nhận được hơn 2,1 triệu lượt tương tác, riêng minigame “Đãi tiệc tri ân – Rinh voucher siêu đỉnh” thu hút hơn 247.600 lượt tương tác.
Công ty Thương mại Điện tử
- FPT Shop dẫn đầu bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử với sự tăng trưởng 61,7%.
- Meta tụt hạng xuống vị trí thứ 3 do giảm điểm Total Score 50%.
- 75% người mua sử dụng đa kênh như Facebook, Website và cửa hàng trước khi mua hàng.
- 73% người dùng thương mại điện tử tiếp cận đa kênh trong toàn bộ hành trình trải nghiệm.
- Thương mại điện tử đang nhân rộng và tiếp tục tăng trưởng.
- Grab mở rộng hoạt động đa kênh bằng cách ký kết với EMS triển khai dịch vụ Siêu tốc tại 3 thành phố lớn.
Hành vi Thảo luận của Khách hàng Doanh nghiệp
- “Tìm kiếm nhu cầu mua” là hành vi thảo luận chính của khách hàng doanh nghiệp, chiếm hơn 80% lượng quan tâm.
- “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 80% lượng thảo luận.
Dự đoán cho Năm 2023
- Thị trường thương mại điện tử dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng.
- Mua sắm trực tuyến vẫn sẽ phổ biến, mở ra nhiều cơ hội mới.
- Doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ hành vi thảo luận của khách hàng để đưa ra chiến lược phù hợp.
Nguồn: brandsvietnam.com