Cách mạng Smartphone: Thay đổi Cuộc sống của Người Việt Nam
Bùng nổ doanh số bán smartphone
Không cần phải nói rằng doanh số bán smartphone ở Việt Nam đang bùng nổ. Theo CEO Apple Tim Cook, “doanh số iPhone ở Việt Nam đã tăng 250% trong quý 1 năm 2014”.
Smartphone thay đổi cách sử dụng internet
Nghiên cứu cho thấy 43% người Việt Nam truy cập internet từ smartphone, trung bình hơn 2 tiếng mỗi ngày. Smartphone đã trở thành thiết bị chính để truy cập internet, vượt qua máy tính xách tay và máy tính để bàn.
Lý do lựa chọn smartphone
Khi được hỏi lý do lựa chọn smartphone, 53% người trả lời cho biết vì thương hiệu, 52% vì giá và 51% vì thiết kế. Phân tích sâu hơn cho thấy người dùng iPhone tập trung vào thương hiệu trong khi người dùng Nokia ưu tiên giá cả.
Hoạt động chính trên smartphone
Smartphone được sử dụng cho nhiều hoạt động, bao gồm chụp ảnh (75%), nhắn tin (74%) và nghe nhạc (61%). Điều này đã dẫn đến việc giảm sử dụng các thiết bị riêng lẻ như máy ảnh và máy nghe nhạc.
Người dùng iPhone chỉ sử dụng một thiết bị
Phân tích sâu hơn theo thương hiệu cho thấy người dùng iPhone có xu hướng chỉ sử dụng một thiết bị hơn người dùng các thương hiệu khác. Điều này có thể là do giao diện tuyệt vời của Apple.
Tỉ lệ chi trả cho ứng dụng
Mặc dù người dùng smartphone khá giỏi về công nghệ, nhưng ít hơn 20% trong số họ sẵn sàng trả tiền cho ứng dụng. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng cho các nhà phát triển ứng dụng với chiến lược tài chính hiệu quả.
Kết luận
Sự bùng nổ doanh số bán smartphone ở Việt Nam đã thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân. Smartphone đã trở thành thiết bị chính để truy cập internet, giao tiếp và giải trí. Mặc dù thương hiệu là yếu tố quan trọng đối với người dùng iPhone, nhưng giá cả lại là ưu tiên hàng đầu đối với người dùng Nokia. Smartphone đã dẫn đến việc giảm sử dụng các thiết bị riêng lẻ, nhưng người dùng iPhone có xu hướng chỉ sử dụng một thiết bị. Tỉ lệ chi trả cho ứng dụng vẫn còn thấp, nhưng có tiềm năng tăng trưởng nếu có chiến lược tài chính hiệu quả.