Điện thoại thông minh: Thiết bị thiết yếu của người Việt Nam trong thời đại số
Điện thoại thông minh: Thiết bị thiết yếu
Điện thoại thông minh đã trở thành thiết bị không thể thiếu đối với người dân Việt Nam ở mọi lứa tuổi. Không chỉ là phương tiện tìm kiếm thông tin, mua sắm và giải trí, điện thoại thông minh còn đóng vai trò như công cụ hỗ trợ giáo dục, đặt hàng, theo dõi sức khỏe và ví tiền.
Thói quen sử dụng điện thoại thông minh
>Theo báo cáo của Q Me, người Việt Nam dành trung bình 6,2 giờ mỗi ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh, giảm so với thời gian ở nhà nhiều hơn do đại dịch COVID-19. Họ sử dụng trung bình 20,5 ứng dụng mỗi tuần.
Mặc dù sở hữu nhiều ứng dụng, người dùng chủ yếu dành 2/3 thời gian cho 5 ứng dụng phổ biến nhất: Facebook, Zalo, TikTok, Messenger và YouTube. Facebook vẫn duy trì độ phủ rộng rãi tại Việt Nam, trái ngược với xu hướng giảm trên thế giới.
Các ứng dụng phổ biến
Ngoài Top 5 ứng dụng phổ biến nhất, báo cáo cũng chỉ ra sự gia tăng trong việc sử dụng Shopee (hơn 50% người dùng trong một tuần) và MoMo (hơn 1/3 người dùng trong một tuần).
Xu hướng người dùng năm 2023
Báo cáo của Q Me cũng nêu bật ba xu hướng chính của người dùng Việt Nam trong năm 2023:
Sự thống trị của TikTok
TikTok đã trở thành ứng dụng video phổ biến nhất, mặc dù YouTube có số lượng người dùng nhiều hơn. Người Việt Nam dành nhiều thời gian gấp đôi cho TikTok so với YouTube, cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của nền tảng này, đặc biệt là đối với người dùng trẻ.
Sự biến mất của các ứng dụng COVID-19
Khi các hoạt động bị hạn chế do COVID-19 đã giảm, các ứng dụng di động liên quan đến COVID-19 như PC-Covid gần như đã biến mất khỏi điện thoại thông minh của người dùng.
Sự phổ biến của ứng dụng đặt xe/giao hàng
Số lượng người sử dụng các ứng dụng đặt xe/giao hàng đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. 42% người dùng điện thoại thông minh đã sử dụng ít nhất một ứng dụng trong danh mục này trong tuần qua, với Grab là ứng dụng phổ biến nhất.
Thanh toán di động ngày càng phổ biến
Báo cáo cũng ghi nhận xu hướng gia tăng trong việc sử dụng ứng dụng thanh toán di động hoặc ứng dụng ngân hàng trực tuyến. 75% người dùng điện thoại thông minh đã sử dụng các ứng dụng này, cho thấy sự chuyển đổi đáng kể sang quản lý tài chính kỹ thuật số tại Việt Nam.