Tổng quan ngành Thương mại điện tử Việt Nam tháng 5/2023
Sự tăng trưởng của ngành Thương mại điện tử Việt Nam
Theo báo cáo của Vecom, ngành Thương mại điện tử Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng sử dụng Internet, sự phổ biến của các thiết bị di động và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với sự tiện lợi và hiệu quả.
Xếp hạng các sàn Thương mại điện tử
Shopee tiếp tục thống trị thị trường Thương mại điện tử Việt Nam với 91,74 điểm Total Score, tăng 12,27% so với tháng trước. Lazada vẫn đứng ở vị trí thứ 2 với 35,77 điểm Total Score. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, Grab dẫn đầu với 41,72 điểm Total Score, tiếp theo là Be với 4,45 điểm Total Score.
Xếp hạng các công ty Thương mại điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội
Viettel Store đã vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng, tăng 5 hạng so với tháng trước, đạt 12,6 điểm. META tăng 7 bậc lên vị trí thứ 2 với 12,24 điểm Total Score. Con Cưng cũng có sự tăng trưởng đáng kể, nhảy vọt lên vị trí thứ 7, vượt mặt các “ông lớn” như Thế Giới Di Động và KidsPlaza.
Hành vi thảo luận của khách hàng và doanh nghiệp
Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng và doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 80,74% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 80% lượng thảo luận.
Kế hoạch kinh doanh của Thế Giới Di Động
Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn trong năm nay và đóng góp 20-25% vào mục tiêu doanh số 135.000 tỷ đồng của tập đoàn. Kế hoạch kinh doanh khiêm tốn này dựa trên đánh giá tình hình thực tế và giả định sức mua có thể phục hồi tích cực từ quý III/2023.
Chỉ số Thương mại điện tử theo địa phương
Vecom đã công bố báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam theo địa phương năm 2023. Theo đó, nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin vẫn là một chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá.
Xu hướng thương mại điện tử thông minh
Trong năm 2023, thương mại điện tử thông minh sẽ là xu hướng nổi bật khi AI được xem là một xu hướng phát triển tất yếu. Ứng dụng AI sẽ làm thay đổi toàn diện ngành trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.