0945540303
Trang chủ » Tin tức » Tình hình phát triển của thương mại điện tử sau đại dịch COVID-19

Tình hình phát triển của thương mại điện tử sau đại dịch COVID-19

 Tình hình phát triển của thương mại điện tử sau đại dịch COVID-19

Thương mại điện tử trong kỷ nguyên hậu đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy một sự chuyển đổi mạnh mẽ sang thương mại điện tử, khi các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội buộc người tiêu dùng phải chuyển sang mua sắm trực tuyến. Cuộc khảo sát của TGM Research cho thấy rằng ngay cả sau khi các hạn chế được dỡ bỏ, thương mại điện tử vẫn tiếp tục phát triển, trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của người tiêu dùng.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn với tần suất mua sắm trực tuyến cao. Theo khảo sát, 74% người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng, và 38% mua hàng hàng tuần. Điện thoại thông minh là thiết bị mua sắm trực tuyến phổ biến nhất, với 96% người tiêu dùng sử dụng điện thoại để mua sắm.

Sản phẩm bán chạy nhất

 Tình hình phát triển của thương mại điện tử sau đại dịch COVID-19

Quần áo và phụ kiện là sản phẩm bán chạy nhất trên các nền tảng thương mại điện tử Việt Nam, với 65% người tiêu dùng mua những mặt hàng này trong 12 tháng qua. Các sản phẩm chăm sóc cá nhân cũng được mua thường xuyên, với hơn một nửa người tiêu dùng cho biết họ mua những sản phẩm này.

Hoạt động trực tuyến của người tiêu dùng

 Tình hình phát triển của thương mại điện tử sau đại dịch COVID-19

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tham gia vào các hoạt động trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử. 55% người tiêu dùng đã đặt hàng trực tuyến và sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh hoặc bưu điện. Thị trường thương mại qua phát sóng trực tiếp (livestream) cũng đang bùng nổ, với 38% người tiêu dùng tham gia mua sắm qua livestream trong 12 tháng qua.

Nền tảng thương mại điện tử phổ biến

 Tình hình phát triển của thương mại điện tử sau đại dịch COVID-19

Shopee, Lazada và Tiki là ba nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Theo khảo sát, 74% người tiêu dùng cho biết Shopee là trang thương mại điện tử yêu thích của họ.

Yếu tố quan trọng khi mua sắm trực tuyến

 Tình hình phát triển của thương mại điện tử sau đại dịch COVID-19

“Chi phí thấp” và “miễn phí vận chuyển” là những yếu tố hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam xem xét khi mua hàng trực tuyến, với 46% người tiêu dùng lựa chọn những yếu tố này. Giá cũng là một yếu tố quan trọng, với 43% người tiêu dùng ưu tiên giá cả. Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người quan tâm đến tính bền vững khi mua sắm trực tuyến cao nhất trong số 33 quốc gia được khảo sát, với 24% người tiêu dùng lựa chọn yếu tố này.

Hình thức khuyến mãi phổ biến

 Tình hình phát triển của thương mại điện tử sau đại dịch COVID-19

Giảm giá theo phần trăm và giảm giá theo số tiền là những hình thức khuyến mãi được ưa chuộng nhất đối với người tiêu dùng Việt Nam, với 47% và 45% người tiêu dùng lựa chọn những hình thức này. Mặt khác, “mua trước, trả sau” là hình thức khuyến mãi kém hấp dẫn nhất, với chỉ 13% người tiêu dùng lựa chọn.

Phương thức thanh toán phổ biến

 Tình hình phát triển của thương mại điện tử sau đại dịch COVID-19

Phương thức thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng được 37% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn là phương thức thanh toán được ưa chuộng nhất. Thanh toán qua chuyển khoản cũng được ưa chuộng, với 25% người tiêu dùng lựa chọn phương thức này.

Kết luận

Cuộc khảo sát của TGM Research cung cấp những hiểu biết sâu sắc về thái độ và hành vi của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử trong kỷ nguyên hậu đại dịch. Thương mại điện tử vẫn tiếp tục phát triển nhanh chóng và các doanh nghiệp cần nắm bắt những cơ hội này để thúc đẩy tính đổi mới, tính bền vững và tăng trưởng dài hạn.

Nguồn: brandsvietnam.com