![Tác động của COVID-19 lên Thị trường FMCG ở Nông thôn Việt Nam](https://quangcaodantri.vn/wp-content/uploads/2025/02/23518_banlenongthonCovid19_1_1586162840-420x280.jpg)
Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử Việt Nam tháng 3/2024: Xu hướng và chiến lược
Doanh thu và xu hướng thương mại điện tử
Doanh thu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể từ 8 tỷ USD năm 2018 lên 20,5 tỷ USD vào năm 2023, chiếm khoảng 7,8-8% tổng doanh thu bán lẻ trong nước. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến mua sắm trực tuyến và sử dụng công cụ số.
Top 3 sàn thương mại điện tử
Shopee duy trì vị trí dẫn đầu với điểm Total Score tăng nhẹ 5,7% so với tháng trước. Sàn đã cập nhật chính sách đổi trả hàng, tăng thời gian yêu cầu trả hàng/hoàn tiền cho người mua. Lazada vẫn giữ vị trí thứ 2, mặc dù điểm Total Score giảm nhẹ 1,7%. Sendo đứng ở vị trí thứ 3 nhưng điểm Total Score giảm 12%. Dự kiến Sendo sẽ có những bước đột phá trong tháng 4 để tránh bị TikTok Shop vượt mặt.
Ngành hàng được quan tâm
Tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, người mua quan tâm nhiều nhất đến ngành hàng “Làm đẹp – Sức khỏe”, tăng so với tháng 2. Ở Hồ Chí Minh, các sản phẩm về “chiếu” và “vitamin” được thảo luận nhiều nhất do tình trạng nắng nóng tăng cao. Ở Hà Nội, mặt hàng được quan tâm nhất là “vitamin” và “chống nắng”.
TikTok Shop: Nền tảng mua sắm trực tuyến mới nổi
TikTok Shop đang trở thành một nền tảng mua sắm trực tuyến được ưa chuộng, thúc đẩy nhiều doanh nghiệp chuyển sang bán hàng trên nền tảng này. Các doanh nghiệp thậm chí còn thuê cả một ekip chuyên dạy cách làm TikTok Shop.
Chiến lược cạnh tranh trong thương mại điện tử
Theo Chủ tịch Hội hàng Việt Nam chất lượng cao, cạnh tranh bằng giá là một cuộc đua xuống đáy. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, hình thức tiếp cận khách hàng là một yếu tố then chốt để thành công trong thị trường thương mại điện tử.