Ngành Hàng Tiêu Dùng Nhanh tại Việt Nam: Tăng Trưởng Chậm Lại nhưng Tiềm Năng Vẫn Còn
Tăng trưởng chậm lại trong quý II
Ngành hàng FMCG Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại trong quý II năm 2017, đạt 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ sản lượng, tăng 5%. So với quý trước, tất cả các ngành hàng lớn đều có mức tăng trưởng giảm.
Đóng góp của các ngành hàng
Ngành hàng đồ uống vẫn là ngành hàng đóng góp cao nhất vào tổng doanh số FMCG, chiếm 42%. Thực phẩm, thuốc lá và sữa lần lượt đóng góp 16%, 15% và 14%.
Mức tăng trưởng của các ngành hàng lớn
Tất cả các ngành hàng lớn đều đạt mức tăng trưởng dương trong quý II:
- Thực phẩm và sữa: 8,1%
- Sản phẩm chăm sóc gia đình: 5,7%
- Đồ uống: 5,4%
- Sản phẩm chăm sóc cá nhân: 5%
- Thuốc lá: 4,7%
Khu vực nông thôn: Động lực tăng trưởng
Khu vực nông thôn tiếp tục là động lực tăng trưởng của ngành hàng FMCG, với mức tăng 6,5% so với mức 5,1% của khu vực thành thị. Sự tăng trưởng này chủ yếu là do tăng trưởng sản lượng.
Cơ hội tại khu vực nông thôn
Khu vực nông thôn Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng với hơn 60% dân số. Đô thị hóa, truy cập internet dễ dàng và sự phát triển của điện thoại thông minh đang thay đổi lối sống của người tiêu dùng nông thôn.
Người tiêu dùng nông thôn đang mong muốn trải nghiệm cuộc sống chất lượng cao hơn và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng. Các nhà sản xuất có cơ hội lớn để đẩy mạnh các sản phẩm mới vào khu vực này.
Khuyến nghị cho các nhà sản xuất
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ của Nielsen Việt Nam, khuyên các nhà sản xuất nên:
- Đổi mới và tìm kiếm các thị trường mới
- Đầu tư vào khu vực nông thôn để tận dụng tiềm năng tăng trưởng
- Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng nông thôn về các sản phẩm chất lượng cao