Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 và triển vọng năm 2020
Thống trị thị trường của Shopee
Năm 2019, Shopee Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường TMĐT với lượng truy cập website trung bình 33,6 triệu lượt/tháng. Hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ SEA Limited, Shopee thực hiện nhiều chiến lược cạnh tranh như giới thiệu tính năng Shopee Live, hợp tác với Grab để giao hàng nhanh.
Các sàn TMĐT khác tăng trưởng
Sendo tập trung thu hút người dùng mới và đạt mức tăng trưởng 24% trong quý 2. Tiki tập trung vào trải nghiệm người dùng với tính năng livestream TikiLIVE và phát triển hệ thống kho bãi, giao hàng nhanh. Lazada Việt Nam chú trọng vào các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí.
TMĐT trở thành hoạt động thiết yếu
Báo cáo của iPrice cho thấy TMĐT đã trở thành hoạt động thiết yếu với người tiêu dùng Việt Nam. 45% khách hàng truy cập trực tiếp địa chỉ website các sàn TMĐT, cho thấy sự trung thành cao. TMĐT cũng là một trong những ngành được quan tâm nhất trên mạng xã hội.
Thách thức năm 2020: Tập trung vào khách hàng
Năm 2020, các sàn TMĐT tập trung vào tăng giá trị cho khách hàng để giảm phụ thuộc vào giảm giá. Các dịch vụ mới như livestream, giao hàng nhanh và nâng cao dịch vụ khách hàng được triển khai.
Kế hoạch năm 2020 của Shopee
Shopee sẽ tập trung vào cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Công ty sẽ giới thiệu các cải tiến mới để mang đến trải nghiệm mua sắm thú vị và giải trí.
Triển vọng phát triển năm 2020
Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2020 được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Dịch vụ khách hàng, các chương trình giữ chân khách hàng và năng lực hậu cần tốt sẽ là yếu tố cốt lõi cho sự thành công của các công ty TMĐT.