Toàn cảnh ngành bán lẻ Việt Nam tháng 3/2024: Cơ hội và thách thức
Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng
Trong quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Sự phục hồi của sức mua sau đại dịch và chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã thúc đẩy sự tăng trưởng này.
Các thương hiệu quốc tế đổ xô vào Việt Nam
Việt Nam đang trở thành một thị trường lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang đến xa xỉ. Các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đang đổ xô vào các trung tâm thương mại để thu hút lượng khách hàng khổng lồ.
Nhu cầu mua sắm tăng cao
Dữ liệu Social Listening cho thấy nhu cầu mua sắm vào cuối quý I tăng mạnh. Lượng thảo luận về Sản phẩm/Dịch vụ trên mạng xã hội tăng 53% so với tháng trước. Top các mặt hàng được đề cập nhiều nhất là Ngành Điện tử, điện lạnh, viễn thông.
Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và Viettel Store dẫn đầu thị trường
Trong ngành Điện tử, điện lạnh, viễn thông, Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và Viettel Store là những cái tên nổi bật. Các cửa hàng này đã thực hiện các chiến lược hiệu quả để thu hút khách hàng, như tổ chức các hoạt động minigame, truyền thông các chương trình ưu đãi và hợp tác với các nhãn hàng lớn.
Điện Máy Xanh: Thành công với chiến dịch 8/3 và các chương trình ưu đãi TV Samsung
Điện Máy Xanh tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với các chiến dịch thành công hưởng ứng ngày lễ 8/3 và chương trình mua điện gia dụng tặng ly kim cương. Ngoài ra, các bài viết truyền thông các chương trình ưu đãi sản phẩm TV của Samsung cũng thu hút được lượng tương tác lớn.
Thế Giới Di Động: Hợp tác chiến lược với Asus và tập trung truyền thông các sản phẩm điện thoại
Thế Giới Di Động giữ vững vị trí thứ 2 với sự hợp tác chiến lược với Asus trong lĩnh vực laptop. Cuối tháng 3, Thế Giới Di Động tập trung truyền thông các sản phẩm điện thoại, đặc biệt là chương trình “Săn vivo Y100 đặc quyền giá 0Đ” thu hút hơn 10.000 lượt tương tác.
Viettel Store: Tích cực tổ chức các hoạt động minigame
Viettel Store vươn lên vị trí thứ 3 với các hoạt động minigame phối hợp cùng các nhãn hàng điện thoại. Trong đó, minigame “Trao quyền năng, mở tiềm năng sáng tạo cùng Galaxy S24 Series” do Viettel Store và Samsung tổ chức thu về hơn 29.000 lượt tương tác.
Cơ hội và thách thức cho ngành bán lẻ
Sự phục hồi của sức mua và sự đổ xô của các thương hiệu quốc tế tạo ra nhiều cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần đối mặt với những thách thức như yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và giá cả của người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cũng đang tăng cường kiểm soát thị trường để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và xúc tiến thương mại hiệu quả.