Ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp đại dịch
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành TMĐT Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT trong giai đoạn 2016-2019 là khoảng 30%. Quy mô TMĐT bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng từ 4 tỷ USD năm 2015 lên khoảng 11,5 tỷ USD năm 2019.
Top 10 sàn TMĐT phổ biến nhất
Shopee tiếp tục dẫn đầu thị trường TMĐT Việt Nam, theo bảng xếp hạng của Reputa. Tiếp theo là Thế giới Di động và Điện máy Xanh. Tuy nhiên, Shopee có lượng truy cập vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, với 87.990.000 lượt truy cập.
Vai trò của KOL trong TMĐT
Facebook ghi nhận rằng hơn 50% người tiêu dùng trên thế giới chọn mua sản phẩm được giới thiệu hoặc chia sẻ trải nghiệm bởi những người nổi tiếng, blogger, vlogger và KOL. Sức ảnh hưởng và độ tin cậy của KOL giúp thu hút người dùng và tăng uy tín cho các sàn TMĐT và thương hiệu. Tại Việt Nam, Lazada là sàn TMĐT tiên phong trong việc tận dụng hình thức quảng bá này.
TMĐT nông sản trong thời đại COVID-19
Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự phát triển của TMĐT nông sản. Các doanh nghiệp từ cao cấp đến nhỏ lẻ đã nhanh chóng chuyển sang chiến lược kỹ thuật số để tiếp cận người tiêu dùng và hỗ trợ họ tiếp cận thực phẩm thiết yếu. Các nền tảng “đi chợ hộ” như Voso, Tiki, Shopee và Lazada đang cung cấp nhiều loại trái cây, thực phẩm tươi sống và các sản phẩm thiết yếu khác.
Kết luận
Ngành TMĐT Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra. Các sàn TMĐT đang tận dụng sức mạnh của công nghệ, sự sáng tạo và sức ảnh hưởng của KOL để thu hút người dùng và tăng độ tin cậy. TMĐT nông sản cũng đang phát triển mạnh mẽ, giúp kết nối người tiêu dùng với thực phẩm tươi sống và các sản phẩm thiết yếu trong thời kỳ khó khăn.