Báo cáo Social Listening Ngành Thương mại Điện tử Việt Nam Tháng 10/2023
Vị thế của Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á
Việt Nam đã trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Ngành này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ông lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và TikTok Shop.
Xếp hạng các sàn thương mại điện tử
Shopee vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng với 92,12 điểm Total Score. Tuy nhiên, Lazada đã tụt xuống vị trí thứ 2 với 28,69 điểm. TikTok Shop xếp ở vị trí thứ 3 với 17,80 điểm.
Hoạt động của người dùng trên mạng xã hội
Trong tháng 9, Shopee có lượng tương tác tổng thể trên Fanpage là 55.761.937 lượt. Lazada cũng triển khai minigame “Khoe bill ngay, tặng iphone cho thánh chốt đơn!” và đạt được 3.135.152 lượt tương tác.
Xếp hạng các công ty thương mại điện tử trên mạng xã hội
Viettel Store vươn lên vị trí đầu tiên với 15,76 điểm Total Score. META xếp thứ 2 với 15,52 điểm. Con Cưng tăng 10 bậc, đạt vị trí thứ 3 với 11,64 điểm.
Hành vi thảo luận của khách hàng và doanh nghiệp
Trong hành vi thảo luận của khách hàng, “Tìm kiếm” chiếm 73,35% lượng quan tâm. Đối với doanh nghiệp, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” chiếm gần 80% lượng thảo luận.
Vai trò của thương mại điện tử trong phát triển kinh tế
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Triển vọng tương lai của thương mại điện tử Việt Nam
Thương mại điện tử Việt Nam đang bước sang giai đoạn thứ hai, hướng tới các mô hình kinh doanh bền vững. Ngành này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, đóng góp đáng kể vào nền kinh tế số của Việt Nam.
Kết luận
Bản tin Social Listening này cung cấp thông tin chi tiết về tình hình ngành thương mại điện tử Việt Nam trong tháng 9/2023. Các marketer và nhà đầu tư có thể sử dụng những thông tin này để đánh giá thị trường và đưa ra các chiến lược hiệu quả.