Báo cáo YouNet ECI Ranking Tháng 2/2024: Thị trường Thương mại Điện tử sau Tết
Sự sụt giảm chung của thị trường TMĐT
Sau kỳ nghỉ Tết, sức mua của người tiêu dùng đã giảm mạnh, dẫn đến sự sụt giảm doanh thu của hầu hết các ngành hàng trên thương mại điện tử. Theo báo cáo, doanh thu của nhiều ngành hàng đã giảm từ 2 chữ số đến 4 chữ số so với tháng trước.
Ngành hàng tăng trưởng
Mặc dù thị trường chung có xu hướng giảm, vẫn có một số ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Ngành Rượu vang và Rượu mạnh là ngành duy nhất có mức tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 49% so với tháng trước. Sự tăng trưởng này có thể là do nhu cầu mua rượu để tặng trong dịp Tết.
Top thương hiệu và dòng sản phẩm bán chạy nhất
Trong tháng 2/2024, Chivas Regal là thương hiệu rượu bán chạy nhất, chiếm 56,9% thị phần GMV toàn ngành. Bia Saigon cũng giữ vững vị trí số 2 trong ngành Bia và Nước trái cây lên men, với mức tăng trưởng điểm thị phần ấn tượng là 9,8%.
Trong ngành Kem dưỡng ẩm da mặt, CLINIQUE và Dr.G là hai thương hiệu dẫn đầu về mức tăng trưởng doanh thu, lần lượt là 37% và 46%. Thương hiệu Matti mum trong ngành Sữa bột người lớn đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 50% nhờ vào sự phát triển gian hàng Mall Shop.
Ảnh hưởng đến các sàn TMĐT
Sự sụt giảm doanh thu đã ảnh hưởng đến tất cả các sàn thương mại điện tử. Trong ngành Bia và Nước trái cây lên men, thị phần doanh thu của Lazada và Tiki đã giảm lần lượt 77% và 65%, trong khi Shopee tăng 5%. Ngược lại, trong ngành Kem dưỡng ẩm da mặt, Shopee chiếm ưu thế với 100% gian hàng bán chạy nhất.
Sự thay đổi trong hành vi mua sắm
Báo cáo cũng chỉ ra sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Trong ngành Sữa tắm, doanh thu từ nhóm gian hàng Non-Official Shop đã tăng 6%, trong khi doanh thu từ nhóm Official Shop giảm 21%. Điều này cho thấy người tiêu dùng vẫn tin tưởng mua sắm mỹ phẩm ở các gian hàng của sellers.
Dữ liệu và phương pháp nghiên cứu
Dữ liệu doanh thu trong YouNet ECI Ranking được cung cấp bởi EcomHeat, nền tảng nghiên cứu thị trường TMĐT áp dụng công nghệ AI. EcomHeat tự động thu thập và xử lý dữ liệu hàng ngày từ hơn 2.600.000 gian hàng và 16.000 thương hiệu trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.