0945540303
Trang chủ » Tin tức » Bức tranh ảm đạm của ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2023

Bức tranh ảm đạm của ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2023

 Bức tranh ảm đạm của ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2023

Biến động thị trường ngân hàng trong tháng 6/2023

Tháng 6/2023 đánh dấu một tháng đầy biến động đối với ngành ngân hàng Việt Nam. Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với những con số không mấy khả quan. Biên lãi thuần thu hẹp, tín dụng tăng trưởng thấp và trích lập dự phòng rủi ro là những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận của các ngân hàng.

Tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng trong 6 tháng đầu năm đạt 4,73%, chỉ bằng một nửa so với mức tăng của cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh sức hấp thụ vốn của nền kinh tế chậm lại, tín dụng vẫn chiếm 70-80% thu nhập của các ngân hàng, dẫn đến sự chậm lại của tăng trưởng lợi nhuận. Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng đang trích lập dự phòng rủi ro mạnh mẽ.

Xếp hạng các ngân hàng trên mạng xã hội

 Bức tranh ảm đạm của ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2023

Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan, nhưng một số ngân hàng vẫn thể hiện hiệu suất tốt trên mạng xã hội. ACB đã tăng vọt 12 hạng đáng kinh ngạc lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Ngân hàng Thương mại phổ biến trên mạng xã hội. Hashtag #ACB30 và bài viết “Cùng #ACB30 tiếp nối giá trị cho mai sau” đã nhận được 22.220 lượt tương tác. ACB cũng triển khai nhiều minigame hấp dẫn, trong đó nổi bật là bài viết “Bắt đúng khoảnh khắc, chọn đúng thông điệp” thu về 16.424 lượt tương tác trên Facebook.

Ngân Hàng Quân Đội (MB Bank) vẫn giữ nguyên thứ hạng của mình với 55,23 điểm Total Score. Trong tháng qua, MB Bank đã tung ra nhiều ưu đãi dành cho khách hàng, chẳng hạn như “Vừa nhận lãi tiết kiệm lại vừa nhận quà xịn?” hay “Tiết kiệm cùng MB – Nhận ưu đãi mê ly” với nhiều giải thưởng và voucher hấp dẫn.

Tỷ trọng thảo luận về các dịch vụ ngân hàng

Phân tích các thảo luận trên mạng xã hội cho thấy Tiết kiệm là dịch vụ ngân hàng được thảo luận nhiều nhất với 59%, tiếp theo là Đầu tư (24%) và Tín dụng (17%). Tỷ trọng thảo luận về các loại hình thẻ ngân hàng trên mạng xã hội cũng được thống kê, với 56% là Thẻ ghi nợ và 44% là Thẻ tín dụng.

Chính sách điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng Nhà nước

 Bức tranh ảm đạm của ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2023

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh giảm lãi suất. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm. Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng và thực trạng

 Bức tranh ảm đạm của ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2023

Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng là 11%. Tuy nhiên, đến ngày 15/6/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022. Điều này cho thấy các ngân hàng vẫn còn dư địa để cho vay tiếp. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng vẫn chậm hơn nhiều so với các năm trước.

Bức tranh chung của ngành ngân hàng

Bức tranh chung của ngành ngân hàng hiện nay là khá ảm đạm. Điều này trái ngược với nửa đầu năm 2022, khi nhiều ngân hàng báo lãi lớn và tăng trưởng mạnh từ 40-80%. Kết quả kinh doanh kém tích cực của các ngân hàng trong quý II/2023 phản ánh những hệ lụy từ các diễn biến bất lợi gần đây trên thị trường bất động sản và nhu cầu vay vốn thấp do cầu tiêu dùng yếu.

Kết luận

Ngành ngân hàng Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong nửa đầu năm 2023. Lợi nhuận giảm, tăng trưởng tín dụng chậm và trích lập dự phòng rủi ro là những yếu tố chính dẫn đến bức tranh ảm đạm của ngành. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, nhưng vẫn chưa đủ để cải thiện tình hình chung của ngành. Các ngân hàng cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thị trường, điều chỉnh chiến lược và tìm kiếm các biện pháp để cải thiện hiệu quả hoạt động.

Nguồn: brandsvietnam.com