Bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam quý II/2021: Lazada vươn lên hạng 2, nhu cầu cửa hàng thiết yếu trực tuyến tăng mạnh
Thứ hạng các sàn TMĐT đa ngành: Lazada Việt Nam vươn lên hạng 2
Trong quý II/2021, Lazada Việt Nam đã vượt qua Tiki và Sendo để vươn lên hạng 2 trong cuộc đua về lượt truy cập website các sàn TMĐT đa ngành. Theo số liệu của iPrice Group và SimilarWeb, Shopee Việt Nam vẫn dẫn đầu với 73 triệu lượt truy cập, trong khi Lazada Việt Nam đạt 20,4 triệu lượt truy cập. Tiki và Sendo lần lượt đạt 17,2 triệu và 7,9 triệu lượt truy cập.
Nhu cầu tìm kiếm cửa hàng bách hóa trực tuyến tăng mạnh
Báo cáo TMĐT của iPrice cho thấy bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất duy trì sự tăng trưởng vững chắc trong suốt thời gian đại dịch. Nhu cầu tìm kiếm cửa hàng bán sản phẩm thiết yếu trực tuyến tăng mạnh trong những tháng giãn cách xã hội. Lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến từ khóa cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong quý 2/2021, đặc biệt là vào tháng 7 khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai.
Giá các mặt hàng tạp hóa tại Việt Nam rẻ nhất trong ASEAN
iPrice đã so sánh giá các mặt hàng tạp hóa ngoại tuyến phổ biến ở các nước Đông Nam Á và phát hiện rằng giá các mặt hàng tạp hóa tại Việt Nam là rẻ nhất trong khu vực sau Singapore. Cụ thể, chi phí mua sắm các mặt hàng bách hóa thông dụng tại Việt Nam chỉ khoảng 1,2 triệu đồng (54 USD), thấp hơn đáng kể so với các nước khác như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines.
Triển vọng thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Báo cáo của Facebook và Bain Company dự báo doanh số thương mại điện tử của Việt Nam sẽ tăng 4,5 lần, đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, trở thành thị trường đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Indonesia. Thị trường TMĐT Việt Nam được đánh giá là có triển vọng tích cực và dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và có thể sẽ tiếp tục tạo ra những thay đổi trong tương lai.