0945540303
Trang chủ » Tin tức » Chợ truyền thống: Kênh mua thực phẩm không thể thiếu của người Việt

Chợ truyền thống: Kênh mua thực phẩm không thể thiếu của người Việt

 Chợ truyền thống: Kênh mua thực phẩm không thể thiếu của người Việt

Sự phụ thuộc của người tiêu dùng Việt vào chợ truyền thống

Phụ nữ Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào chợ truyền thống để mua thực phẩm tươi sống. Họ thường đi chợ để mua thực phẩm, mặc dù các cửa hàng MT đã xuất hiện nhiều tại các khu đô thị. Người tiêu dùng sử dụng 53% ngân sách của mình tại chợ và thực hiện 54% số lần mua thực phẩm tại đây.

Sự khác biệt theo khu vực và độ tuổi

 Chợ truyền thống: Kênh mua thực phẩm không thể thiếu của người Việt

Sự phụ thuộc vào chợ truyền thống khác nhau giữa các khu vực và nhóm tuổi. Người dân Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng mua sắm ở các cửa hàng MT nhiều hơn so với người dân Hà Nội. Ngoài ra, người tiêu dùng ở độ tuổi 20 có xu hướng sử dụng các trang thương mại điện tử hiện đại thường xuyên hơn. Tuy nhiên, trung bình, người tiêu dùng vẫn phụ thuộc vào kênh GT (General Trade – kênh phân phối truyền thống) cho 66% chi tiêu của họ khi mua sắm thực phẩm (chợ truyền thống chiếm 54%, cửa hàng địa phương – tạp hóa chiếm 12%).

Phân khúc người tiêu dùng khi mua hàng hóa thực phẩm

 Chợ truyền thống: Kênh mua thực phẩm không thể thiếu của người Việt

Người tiêu dùng Việt Nam có thể được xếp thành 3 nhóm dựa trên các kênh mua thực phẩm mà họ sử dụng:

  • Người tiêu dùng dựa chủ yếu vào kênh GT: Họ thường là người cao tuổi, chủ yếu ở Hà Nội, yêu thích sự tươi ngon và giá cả hợp lý của kênh truyền thống.
  • Người tiêu dùng sử dụng cả kênh GT và kênh MT: Nhóm này thích sự tiện lợi của kênh MT vì đa dạng lựa chọn, tuy nhiên vẫn phụ thuộc một phần vào kênh GT để tìm kiếm độ tươi ngon và giá cả hợp lý.
  • Người tiêu dùng mua sắm trực tuyến: Nhóm này bao gồm khách hàng trẻ tuổi, họ dựa vào việc mua sắm trên thương mại điện tử ở một mức độ nào đó và một phần vì khu vực họ sống không có chợ truyền thống.

Ưu điểm của chợ truyền thống so với kênh MT

 Chợ truyền thống: Kênh mua thực phẩm không thể thiếu của người Việt

Kênh MT được cho là ưu thế về mặt đa dạng sản phẩm, cách bày trí sản phẩm độc đáo và diện tích cửa hàng, trong khi kênh GT cung cấp các lựa chọn tốt hơn về giá cả và độ tươi ngon của sản phẩm.

Khách hàng của kênh MT cảm thấy tích cực hơn về độ tươi ngon của sản phẩm và giá cả tại kênh bán hàng này, trong khi người đi chợ lại cảm thấy ngược lại.

Ngoài ra, người tiêu dùng tìm đến các chợ truyền thống thường có chợ lớn gần nhà nên họ cảm thấy không cần thiết phải đến siêu thị hay siêu thị mini.

Vai trò của chợ truyền thống trong thị trường thực phẩm

Mặc dù các kênh MT đã xuất hiện với số lượng lớn tại các khu đô thị, chợ truyền thống vẫn là một kênh mua thực phẩm không thể thiếu đối với người tiêu dùng Việt. Điều này cũng là một trong những lý do vì sao một số kênh MT dù đã mở rộng quy mô cửa hàng trong vài năm qua cũng phải thực hiện tái cấu trúc chiến lược kênh để có thể cạnh tranh trực tiếp với chợ truyền thống.

Nguồn: brandsvietnam.com