0945540303
Trang chủ » Tin tức » Chuỗi cửa hàng và kênh bán hàng hiện đại: Xu hướng phát triển tại Việt Nam

Chuỗi cửa hàng và kênh bán hàng hiện đại: Xu hướng phát triển tại Việt Nam

 Chuỗi cửa hàng và kênh bán hàng hiện đại: Xu hướng phát triển tại Việt Nam

Sự phổ biến của các chuỗi trà sữa

Trong những năm gần đây, trà sữa trở nên vô cùng phổ biến tại Việt Nam, dẫn đến sự gia tăng đáng kể của các chuỗi cửa hàng trà sữa. Hiện tại, số lượng chuỗi cửa hàng trà sữa (725 cửa hàng) đã vượt trội hơn so với chuỗi cửa hàng cà phê (499 cửa hàng). Các chuỗi trà sữa chính bao gồm Ding Tea (200 cửa hàng), Toco Toco (150 cửa hàng) và Bobapop (106 cửa hàng). Trong khi các cửa hàng cà phê tập trung chủ yếu tại TP.HCM, các cửa hàng trà sữa có mặt trên khắp cả nước.

Sự thống trị của Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh

 Chuỗi cửa hàng và kênh bán hàng hiện đại: Xu hướng phát triển tại Việt Nam

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường điện thoại thông minh đã thúc đẩy sự thống trị thị trường của Thế Giới Di Động và công ty thuộc tập đoàn, Điện Máy Xanh. Các công ty này đã mở rộng số lượng cửa hàng lên hơn 2400 cửa hàng, vượt trội hơn so với tổng số lượng của các cửa hàng tiện lợi (1819 cửa hàng) và siêu thị (308 siêu thị). Sức mạnh của Thế Giới Di Động nằm ở giá ASP cao và sự thâm nhập rộng khắp của các cửa hàng trên toàn quốc.

Sự tăng trưởng chậm dần của các cửa hàng tiện lợi

 Chuỗi cửa hàng và kênh bán hàng hiện đại: Xu hướng phát triển tại Việt Nam

Năm 2017 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các cửa hàng tiện lợi, đặc biệt là chuỗi Vinmart+. Tuy nhiên, vào năm 2018, tốc độ tăng trưởng này đã chậm lại. Số lượng cửa hàng tiện lợi (ngoại trừ cửa hàng mới) chỉ tăng 20% lên hơn 1600 cửa hàng, so với 1330 cửa hàng vào năm 2017. Sự tăng trưởng chậm này được cho là do khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận do chi phí mặt bằng cao.

Sự gia tăng số lượng cửa hàng ở khu vực ngoại thành

Một xu hướng đáng chú ý là sự gia tăng số lượng cửa hàng ở khu vực ngoại thành, đặc biệt là các trung tâm thương mại. Số lượng trung tâm thương mại tại các khu vực khác (ngoài Hà Nội và Hồ Chí Minh) đã tăng từ 15 trung tâm vào năm 2017 lên 34 trung tâm vào năm 2018. Xu hướng này đã dẫn đến sự gia tăng số lượng cửa hàng trong các hạng mục như nhà thuốc, rạp chiếu phim và chuỗi cửa hàng thời trang.

Kết luận:

Các chuỗi cửa hàng và kênh bán hàng hiện đại đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, với các xu hướng như sự gia tăng của các chuỗi trà sữa, sự thống trị của Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh, sự tăng trưởng chậm dần của các cửa hàng tiện lợi và sự gia tăng số lượng cửa hàng ở khu vực ngoại thành. Những xu hướng này cho thấy sự chuyển đổi đang diễn ra trong ngành bán lẻ, với sự nổi lên của các mô hình kinh doanh mới và sự gia tăng cạnh tranh.

Nguồn: brandsvietnam.com