0945540303
Trang chủ » Tin tức » Nghiên cứu Thị trường » Cuộc cách mạng thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh

Cuộc cách mạng thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh

 Cuộc cách mạng thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử trong ngành FMCG

Doanh số bán hàng trực tuyến của FMCG đang tăng trưởng nhanh chóng trên toàn cầu, chiếm 5,1% doanh số bán hàng tạp hóa vào năm 2018. Mỹ và Trung Quốc là những thị trường dẫn đầu sự tăng trưởng này, với Amazon, Alibaba, JD.com và Walmart là những công ty tiên phong.

Ở Châu Á, giao dịch trực tuyến thông qua điện thoại thông minh rất phổ biến, khiến Hàn Quốc và Trung Quốc trở thành những thị trường FMCG trực tuyến lớn nhất thế giới. Đài Loan và Nhật Bản cũng có tỷ lệ mua hàng trực tuyến FMCG cao.

Sự thống trị của các thương hiệu chuyên bán hàng trực tuyến

 Cuộc cách mạng thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh

Các thương hiệu chuyên bán hàng trực tuyến như Amazon, Alibaba và JD.com đang chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử FMCG, nắm giữ 72% thị phần. Họ đã đạt được mức tăng trưởng khổng lồ 29% vào năm 2018, trong khi các nhà bán lẻ khác chỉ tăng trưởng 3%.

Amazon là thương hiệu thống trị ở Mỹ, chiếm 53% tổng doanh số bán hàng FMCG trực tuyến. Họ cũng đang có được thị phần đáng kể ở châu Âu, với 8,8% ở Đức, 5% ở Pháp, 3,2% ở Tây Ban Nha và 1% ở Anh.

Những thách thức đối với các nhà bán lẻ truyền thống

 Cuộc cách mạng thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh

Các nhà bán lẻ truyền thống đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu chuyên bán hàng trực tuyến. Họ đang cố gắng bắt kịp bằng cách cung cấp giao hàng nhanh hơn và miễn phí, cũng như các hình thức “đặt online, lấy offline”. Tuy nhiên, các thương hiệu chuyên bán hàng trực tuyến vẫn có lợi thế về phạm vi sản phẩm rộng hơn, giá cả cạnh tranh và trải nghiệm mua sắm thuận tiện.

Triển vọng tương lai

Kantar dự đoán rằng thương mại điện tử sẽ chiếm 10% chi tiêu FMCG toàn cầu vào năm 2025. Châu Á sẽ tiếp tục dẫn đầu xu hướng này, với trực tuyến dự kiến sẽ chiếm gần 1/3 tổng doanh số bán hàng FMCG tại Trung Quốc và 1/4 tại Hàn Quốc. Ở châu Âu, dự kiến thương mại điện tử sẽ chiếm 9% chi tiêu FMCG tại Anh và 8% tại Pháp.

Để theo kịp xu hướng này, các nhà bán lẻ cần đầu tư vào công nghệ, đổi mới và dịch vụ khách hàng. Họ cũng cần hợp tác với các thương hiệu chuyên bán hàng trực tuyến để mở rộng phạm vi sản phẩm và cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Nguồn: Sưu tầm