Làn sóng “Truy tìm kho báu bà Trương Mỹ Lan”: Sức ảnh hưởng trên mạng xã hội
Tổng quan thảo luận
Từ ngày 8/4 đến 16/4, Kompa ghi nhận có hơn 800.000 thảo luận với hơn 7 triệu lượt tương tác liên quan đến chủ đề “Truy tìm kho báu bà Trương Mỹ Lan”. Chỉ số cảm xúc của các thảo luận này đạt mức cao 88%.
Kênh thảo luận
TikTok là kênh tập trung nhiều thảo luận nhất với hơn 670.000 thảo luận. Các clip về các thuyền đánh cá ra khơi kết hợp với nội dung truy tìm kho báu đã nhanh chóng lan truyền trên TikTok.
Facebook là kênh có lượng thảo luận lớn thứ hai với hơn 160.000 thảo luận. Trên Facebook đã có hẳn sự kiện “Ra khơi đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan” với hơn 200.000 người quan tâm.
Diễn biến thảo luận
Diễn biến thảo luận cho thấy cộng đồng mạng đã dành nhiều sự chú ý vào kết quả xét xử bà Trương Mỹ Lan vào ngày 11/4. Sau đó, nhiều bàn luận đã nổ ra, xoay quanh tổng thiệt hại 673.000 tỷ đồng của đại án.
Sự kiện này đã khiến nhiều người liên tưởng đến kho báu trong phim hoạt hình One Piece. Từ chi tiết này, người dùng mạng có tài khoản tên Nhựt đã tạo sự kiện “Ra khơi đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan” trên Facebook vào ngày 13/4. Làn sóng bắt trend đi tìm kho báu sau đó đã lan rộng khắp cõi mạng.
Những nhân vật tham gia
Cộng đồng mạng đã tạo ra địa điểm check-in trên Google Map và kéo nhiều nhân vật nổi tiếng tham gia xu hướng, trong đó có vận động viên bơi lội – kình ngư Ánh Viên, HIEUTHUHAI, Pam Yêu Ơi…
Nhiều thương hiệu cũng đã dấn thân vào “đại hải trình truy tìm kho báu”, tiêu biểu như: Vietlott, Galaxy Play, VieON, Mama Moon – Vinpearl, PRIME – Tri thức dẫn lối thành công, ToCoToCo Bubble Tea, Mì Thanh Long VinaCaty…