Ngành FMCG Việt Nam trong Quý II/2022: Tăng trưởng chậm, Lạm phát tăng
Tình hình kinh tế và niềm tin người tiêu dùng
Mặc dù GDP Việt Nam tăng mạnh trong quý II/2022, nhưng nền kinh tế vẫn bị ảnh hưởng bởi sự trở lại của COVID-19. Chỉ số CPI vượt 2%, gây ra lo ngại về lạm phát. Niềm tin của người tiêu dùng lạc quan hơn về triển vọng kinh tế và sức mua, nhưng chi phí sinh hoạt cao trở thành mối bận tâm chính.
Lạm phát và hiệu suất ngành FMCG
Lạm phát trong ngành FMCG đạt mức cao nhất trong những năm gần đây, lên tới 7%. Điều này khiến người mua cân nhắc giá cả sản phẩm nhiều hơn. Chi tiêu cho các sản phẩm FMCG cho tiêu dùng tại nhà tăng do giá bán tăng, nhưng lượng tiêu thụ vẫn thấp.
Hiệu suất ngành hàng
- Sữa và Thực phẩm đóng gói: Tăng trưởng mạnh trong thời kỳ COVID-19 nhờ thói quen mua tích trữ, nhưng sản lượng tiêu thụ sụt giảm trong quý II/2022.
- Sữa và Chăm sóc nhà cửa: Tỏa sáng ở khu vực nông thôn, thúc đẩy hiệu suất toàn ngành FMCG.
- Các ngành hàng khác: Trải qua tình trạng trì trệ, với tăng giá bán là động lực tăng trưởng chính.
Ngành hàng tiêu biểu: Đồ uống giải khát
Ngành Đồ uống giải khát phục hồi mạnh mẽ trong quý II/2022, với mức chi tiêu cao hơn so với thời điểm trước COVID-19. Nước giải khát, Trà đóng chai và Nước tăng lực là những ngành hàng có kết quả kinh doanh tốt nhất trong 3 năm qua.
Toàn cảnh thị trường bán lẻ
Các kênh bán lẻ mới nổi như Online và Ministore tiếp tục củng cố vị thế ở cả thành phố và nông thôn. Đại siêu thị ở nông thôn có sự phục hồi mạnh mẽ, trong khi các mô hình kinh doanh lớn ở thành thị không có sự tăng trưởng đáng kể.
Tiêu điểm: Thực phẩm tươi sống
Thực phẩm tươi sống chiếm 3/4 ngành hàng FMCG. 51% hộ gia đình mua gạo có thương hiệu và 18% mua thịt có thương hiệu. Điều này cho thấy cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm tươi sống chuyển sang xây dựng thương hiệu để truyền tải giá trị đến khách hàng.
Kết luận
Ngành FMCG Việt Nam đang đối mặt với những thách thức do lạm phát gia tăng và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần thích ứng với những thay đổi này để duy trì sự tăng trưởng trong tương lai.