Phân tích thị trường dưỡng thể trên thương mại điện tử tháng 5/2023
Tổng quan về thị trường
Tháng 5/2023, ngành hàng dưỡng thể trên các sàn thương mại điện tử (TMDT) Tiki, Shopee và Lazada đạt tổng doanh thu 47,20 tỷ đồng, tăng 7% so với tháng trước. Shopee chiếm thị phần áp đảo với 92,2% GMV, trong khi Tiki và Lazada lần lượt chiếm 0,6% và 7,2%.
Động lực tăng trưởng
Shopee là sàn có tốc độ tăng trưởng GMV tốt nhất với mức tăng 8%. Hai nhãn hàng Vaseline và Olay đã đóng góp hơn 54% vào GMV tăng thêm của Shopee trong tháng 5.
Sự đóng góp của các nhóm gian hàng Mall
Nhóm gian hàng Mall (Shopee Mall và LazMall) đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu của các sàn. Shopee Mall đóng góp 60% vào GMV tăng thêm của Shopee, trong khi Lazada đạt tỷ lệ 82%. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các đơn vị bán hàng chính hãng.
Các gian hàng hàng đầu/p>
Vaseline là thương hiệu dưỡng thể bán chạy nhất trên cả ba sàn với thị phần 26,2%. Các gian hàng Shopee Mall của Unilever (Vaseline), Paula Choice’s, NIVEA và Freshity nằm trong top 4 gian hàng có doanh thu cao nhất. Gian hàng Shopee của KOL làm đẹp Nhankhaai cũng xuất hiện trong top 10, cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng của các KOL trong lĩnh vực làm đẹp.
Phân tích dòng sản phẩm
Dòng sản phẩm Vaseline Healthy Bright SPF50+ PA++ Sun + Pollution Protection Body Serum đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu của Vaseline trong tháng 5.
Mức giá kỳ vọng
Khung giá 174.000-1 triệu đồng mang lại doanh thu nhiều nhất cho các thương hiệu dưỡng thể. Trung bình các sản phẩm dưỡng thể được mua trên Shopee có giá cao hơn 50.000 đồng so với các sản phẩm được mua trên Lazada.
Kết luận
Thị trường dưỡng thể trên TMDT tiếp tục tăng trưởng, với sự thống trị của Shopee và xu hướng ưa chuộng các đơn vị bán hàng chính hãng. Các thương hiệu cần điều chỉnh chiến lược giá và ưu đãi để phù hợp với mức giá kỳ vọng của người tiêu dùng trên các sàn khác nhau.