Quá khứ và Hiện tại của các Sản phẩm “Sản xuất tại Nhật Bản” và “Sản xuất tại Hàn Quốc” tại Việt Nam
Sự thống trị của Nhật Bản và Hàn Quốc trong quá khứ
“Sản xuất tại Nhật Bản” và “Sản xuất tại Hàn Quốc” từng là những từ đồng nghĩa với sự tin cậy và chất lượng cao trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm và đồ điện tử. Sự chú trọng vào đổi mới, kiểm soát chất lượng chặt chẽ và danh tiếng lâu đời đã khiến các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam.
Sự chuyển đổi sang sản xuất tại Đông Nam Á và Trung Quốc
Trong những năm gần đây, các nhãn hàng đã chuyển hướng sản xuất sang Đông Nam Á và Trung Quốc để tận dụng chi phí nhân công thấp hơn, chuỗi cung ứng tốt hơn và ưu đãi thuế hấp dẫn. Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể tỷ lệ sản phẩm thực sự được sản xuất tại Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.
Xu hướng hiện tại tại Việt Nam
Dữ liệu nhập khẩu cho thấy tỷ lệ sản phẩm “Sản xuất tại Nhật Bản” hoặc “Sản xuất tại Hàn Quốc” nhập khẩu vào Việt Nam vào năm 2022 rất thấp. Trong ngành hàng đồ gia dụng, chẳng hạn, máy lạnh “Sản xuất tại Nhật Bản” chỉ chiếm 1%, trong khi tủ lạnh chiếm 2%. Tỷ lệ nhập khẩu sản phẩm “Sản xuất tại Hàn Quốc” cũng tương đối thấp, với 5% đối với máy lạnh và 3% đối với tủ lạnh.
Các ngành vẫn còn tỷ lệ nhập khẩu cao
Mặc dù tỷ lệ sản phẩm “Sản xuất tại Nhật Bản” và “Sản xuất tại Hàn Quốc” nhập khẩu vào Việt Nam nói chung là thấp, vẫn có một số ngành duy trì tỷ lệ nhập khẩu cao hơn. Các sản phẩm mỹ phẩm, chẳng hạn như kem dưỡng da và son môi, vẫn được nhập khẩu đáng kể từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Các sản phẩm dành cho mẹ và bé, như tã và sữa bột, cũng có tỷ lệ nhập khẩu từ hai quốc gia này khá cao.
“Chất lượng Nhật Bản” hay “Công nghệ Hàn Quốc”: Một chiến lược tiếp thị
Các sản phẩm trên thị trường Việt Nam hiện nay thường được quảng cáo là có “chất lượng Nhật Bản” hoặc “công nghệ Hàn Quốc”, mặc dù chúng có thể không được sản xuất tại các quốc gia đó. Các công ty sử dụng những cụm từ này như một chiến lược tiếp thị để thu hút người tiêu dùng bằng cách liên kết sản phẩm của họ với chất lượng cao và sự tin cậy.
Tương lai của sản phẩm “Sản xuất tại Nhật Bản” và “Sản xuất tại Hàn Quốc”
Việc sản xuất tại Đông Nam Á và Trung Quốc sẽ tiếp tục là xu hướng trong tương lai gần. Tuy nhiên, sự suy giảm của đồng Won và Yen có thể làm cho sản phẩm từ Nhật Bản và Hàn Quốc trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Trong tương lai, chúng ta có thể chứng kiến sự gia tăng trở lại của các sản phẩm thực sự “Sản xuất tại Nhật Bản” hoặc “Sản xuất tại Hàn Quốc”.