Sự chuyển đổi của ngành bán lẻ Việt Nam: Thích nghi với bối cảnh bán lẻ năng động
Sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch
- Người tiêu dùng mua sắm ít hơn nhưng chi nhiều hơn mỗi lần mua.
- Sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến đang tăng tốc.
- Kỳ vọng của người tiêu dùng đối với trải nghiệm mua sắm ngày càng cao.
Sự chuyển mình của ngành bán lẻ
- Kênh bán lẻ truyền thống đang mất thị phần vào tay các kênh bán lẻ hiện đại và trực tuyến.
- Siêu thị mini và cửa hàng chuyên biệt dẫn đầu sự tăng trưởng của Modern Trade.
- Người tiêu dùng nông thôn đang dần làm quen với các kênh bán lẻ hiện đại và trực tuyến.
Hành vi tiêu dùng định hình bức tranh bán lẻ mới
1. Người tiêu dùng thông thái và khó tính
- Kỳ vọng cao đối với trải nghiệm mua sắm.
- Cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
- Tìm kiếm thông tin chi tiết về sản phẩm.
2. Sự trung thành với cửa hàng nhất định đang giảm dần
- Người mua hàng không còn bị ràng buộc bởi một cửa hàng duy nhất.
- Kỳ vọng và hành trình mua hàng phân hóa theo ngành hàng.
- Sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường bán lẻ.
3. Khám phá trải nghiệm mua sắm mới
- Mua sắm trực tuyến đang trở nên phổ biến ở cả thành thị và nông thôn.
- Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn kênh mua hàng hơn.
- Các nhà bán lẻ cần đa dạng hóa trải nghiệm để giữ chân khách hàng.
Đề xuất cho thương hiệu và nhà bán lẻ
1. Đánh giá kênh bán hàng
- Xác định vai trò của các kênh bán hàng trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng.
- Phát triển chiến lược hiệu quả dựa trên hiểu biết về giá trị và doanh thu của từng kênh.
2. Tối ưu hóa chủng loại sản phẩm
- Đảm bảo các kênh bán hàng có chủng loại sản phẩm phù hợp.
- Tạo điều kiện thuận tiện cho người mua hàng.
3. Chiến lược cụ thể cho từng loại hình bán lẻ
- Thiết kế chiến lược phù hợp với từng kênh bán lẻ cụ thể.
- Hiểu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo từng kênh.
4. Đổi mới và linh hoạt
- Đón nhận sự đổi mới và duy trì mô hình kinh doanh linh hoạt.
- Thích nghi với nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng.
- Tập trung vào tạo ra trải nghiệm lâu dài cho khách hàng.
Nguồn: Sưu tầm