0945540303
Trang chủ » Tin tức » Sự thay đổi của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021

Sự thay đổi của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021

 Sự thay đổi của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021

Sự thống lĩnh của Bách Hóa Xanh và Winmart+

Năm 2021, Bách Hóa Xanh và Winmart+ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, chiếm lĩnh thị phần lớn trong kênh bán lẻ hiện đại Việt Nam. Bách Hóa Xanh mở rộng đáng kể mạng lưới cửa hàng, đạt 2.147 cửa hàng vào tháng 3/2022, tăng gần gấp đôi so với năm 2020. Winmart+ cũng không kém cạnh khi sở hữu khoảng 2.600 cửa hàng trên toàn quốc sau khi được Masan tiếp quản. Sự thành công của hai chuỗi này nằm ở khả năng đáp ứng nhu cầu về thực phẩm tươi sống và hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng.

Sự trỗi dậy của các chuỗi cửa hàng dược phẩm

 Sự thay đổi của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021

Bán lẻ dược phẩm là ngành tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong năm 2021. Nổi bật nhất là Pharmacity với mục tiêu vượt ngưỡng 1.000 cửa hàng trong năm 2022. Tổng số cửa hàng của 3 chuỗi lớn nhất (Pharmacity, Long Châu và An Khang) đã tăng gấp đôi so với năm trước. Sự tăng trưởng này phản ánh nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

Sự suy giảm của các chuỗi cửa hàng ministore

 Sự thay đổi của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021

Trái ngược với sự tăng trưởng của các chuỗi cửa hàng dược phẩm, các chuỗi cửa hàng ministore như Miniso và Mumuso lại tiếp tục giảm số lượng trong năm 2021. Các chuỗi này chủ yếu dựa vào mô hình bán hàng số lượng lớn với giá rẻ, tuy nhiên sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng do ảnh hưởng của COVID-19 đã buộc họ phải điều chỉnh lại mô hình kinh doanh.

Xu hướng phát triển của kênh bán hàng trực tuyến

 Sự thay đổi của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021

COVID-19 đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán hàng trực tuyến. Doanh số bán hàng thông qua website và các nền tảng thương mại điện tử (Lazada, Shopee…) của các cửa hàng bán lẻ tăng nhanh, đặc biệt ở các ngành hàng công nghệ thông tin, mẹ và bé, thời trang. Điều này dẫn đến sự suy giảm hoặc không tăng trưởng về số lượng các cửa hàng bán lẻ nói chung trong năm 2021.

Triển vọng tương lai

Q Me dự đoán rằng kênh bán hàng hiện đại (MT) và bán hàng trực tuyến sẽ tiếp tục là xu hướng chính trong năm 2022. Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ sẽ tập trung đa dạng hóa kênh bán/phân phối hàng hóa, đặc biệt là kênh trực tuyến. Đồng thời, họ cũng cần nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý khách hàng (CRM) để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Nguồn: brandsvietnam.com