0945540303
Trang chủ » Tin tức » Nghiên cứu Thị trường » Sự thay đổi đáng kể của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021

Sự thay đổi đáng kể của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021

 Sự thay đổi đáng kể của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021

Bách hóa Xanh và Winmart+ thống lĩnh thị trường

Trong năm 2021, Bách hóa Xanh và Winmart+ tiếp tục tăng trưởng tốt, chiếm lĩnh thị trường bán lẻ hiện đại. Bách hóa Xanh mở rộng số lượng cửa hàng lên gần gấp đôi, đạt 2.147 vào tháng 3/2022, tập trung chủ yếu ở miền Nam. Winmart+ cũng hoàn thành tái cấu trúc sau khi được Masan tiếp quản từ Vingroup Sự thay đổi đáng kể của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021, hiện có khoảng 2.600 cửa hàng trên toàn quốc.

C Sự thay đổi đáng kể của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021huỗi cửa hàng bán lẻ dược phẩm tăng mạnh

Bán lẻ dược phẩm là ngành tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong năm 2021. Pharmacity dẫn đầu với số lượng cửa hàng vượt ngưỡng 1.000 trong năm 2022. Tổng số cửa hàng của 3 chuỗi lớn nhất (Pharmacity, Long Châu và An Khang) tăng gấp đôi so với năm trước. Xu hướng này đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam về chăm sóc sức khỏe sau đại dịch.

Chuỗi cửa hàng ministore tiếp tục giảm

Các chuỗi cửa hàng ministore như Miniso và Mumuso đã giảm số lượng cửa hàng trong 2 năm liên tiếp. Mô hình kinh doanh bán hàng số lượng lớn với giá rẻ của các chuỗi này bị ảnh hưởng bởi  Sự thay đổi đáng kể của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm 2021COVID-19, dẫn đến lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng giảm nghiêm trọng.

Xu hướng phát triển của kênh bán hàng trực tuyến

COVID-19 đã thay đổi hành vi tiêu dùng, dẫn đến doanh số bán hàng trực tuyến tăng nhanh qua các website và nền tảng thương mại điện tử (Lazada, Shopee…). Điều này thể hiện rõ qua sự suy giảm hoặc không tăng trưởng về số lượng các cửa hàng bán lẻ nói chung. Bảng số liệu cung cấp thông tin về lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử từ Quý 1 đến Quý 3/2021, cho thấy ngành hàng điện tử, công nghệ thông tin được tìm kiếm chủ yếu trên web, trong khi thời trang, mỹ phẩm, mẹ và bé được tìm kiếm nhiều trên ứng dụng.

Dự đoán cho năm 2022

Q Me dự đoán kênh bán hàng hiện đại (MT) và bán hàng trực tuyến sẽ tiếp tục là xu hướng chính trong năm 2022. Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ sẽ tập trung đa dạng hóa kênh bán/phân phối hàng hóa, đặc biệt là kênh trực tuyến, đồng thời nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý khách hàng (CRM).

Nguồn: Sưu tầm