Sự thay đổi trong thị hiếu ăn uống bên ngoài của người Việt: Ẩm thực châu Á lên ngôi
:
Sự suy giảm của ẩm thực phương Tây và thức ăn nhanh
Theo báo cáo của Decision Lab, lượng khách đến các nhà hàng phương Tây đã giảm 61% trong bốn quý, tính đến quý 3 năm 2018, trong khi toàn bộ phân khúc thị trường thức ăn nhanh giảm 17%. Sự suy giảm này cho thấy sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, những người đang tìm kiếm các lựa chọn ẩm thực khác biệt và hấp dẫn hơn.
Sự trỗi dậy của ẩm thực châu Á
Lấp đầy khoảng trống do ẩm thực phương Tây và thức ăn nhanh để lại là ba phong cách ẩm thực quen thuộc: Nhật Bản, BBQ và lẩu. Trong khi ẩm thực Việt vẫn thống trị thị trường ăn uống bên ngoài, những thực khách muốn tìm kiếm sự khác biệt ngày càng ủng hộ các hương vị châu Á. Nhà hàng BBQ, Lẩu và Nhật Bản có lượng khách tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2018.
Những tay chơi mới
Sự xuất hiện của hơn 15 thương hiệu nhượng quyền mới trong nước chỉ trong năm qua cho thấy tác động đáng kể của các món ăn mới đối với thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam. Từ bánh phô mai Nhật Bản đến món tráng miệng Quảng Đông và hải sản Singapore, các chuỗi nhà hàng của nước ngoài cũng đã mở rộng quy mô, với Golden Gate Group và Redsun-ITI dẫn đầu.
Sự thống trị của BBQ, lẩu và Nhật Bản
Trong 12 tháng qua, trong khi lượng khách tại các cửa hàng thức ăn nhanh và phương Tây đang giảm dần, các nhà hàng Nhật Bản, BBQ và lẩu lại thắng đậm với lượng khách hàng năm tăng lần lượt là 49%, 46% và 37%. Đáng chú ý, ba phong cách ẩm thực này cũng chi phối mức chi tiêu trung bình cao nhất của mỗi lượt khách trên thị trường.
Lý do đằng sau sự thay đổi
Sự suy giảm lượng khách ở các nhà hàng phương Tây và thức ăn nhanh cho thấy các phong cách ẩm thực có hương vị quen thuộc (BBQ và lẩu) hoặc chất lượng cao (Nhật Bản) đang thu hút sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thức ăn nhanh vẫn chiếm vị trí hàng đầu trong thị trường ẩm thực nước ngoài, cho thấy sự chuyển dịch dần dần khỏi sự tò mò đối với ẩm thực phương Tây sang các phong cách ẩm thực châu Á chất lượng cao hơn.
Sự hấp dẫn của trải nghiệm ẩm thực
Sự thay đổi này là do thực khách Việt Nam thích trải nghiệm ăn uống. Họ đánh giá cao việc chia sẻ niềm vui, giao lưu và cùng ăn mừng với nhau trong tất cả các dịp với đồ ăn thức uống chất lượng cao. Các nhà hàng BBQ, lẩu và Nhật Bản đáp ứng được nhu cầu này bằng cách tạo ra một môi trường tương tác tự nhiên giữa khách hàng và ăn uống, mang đến cho họ trải nghiệm cảm giác cao.
Sự hấp dẫn của ẩm thực Nhật Bản
Với sự gắn kết đặc biệt giữa Nhật Bản với Việt Nam, và danh tiếng lâu năm về chất lượng, thương hiệu Nhật Bản vẫn luôn được đánh giá cao. Ngày càng nhiều người Việt Nam muốn tận dụng lợi thế này, dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của các nhà hàng Nhật Bản.
Những điều cần suy ngẫm cho các nhà quản lý nhà hàng
Đối với các nhà quản lý nhà hàng, cuộc cạnh tranh vẫn còn khốc liệt. Ngay cả đối với những người quản lý nhà hàng BBQ, lẩu hoặc ẩm thực Nhật Bản, không có gì đảm bảo là họ sẽ thành công. Người tiêu dùng Việt Nam ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết và nếu các nhà hàng không lắng nghe hoặc không đáp ứng được nhu cầu của họ, thì chắc chắn sẽ không hoạt động lâu dài được. Các nhà quản lý nên xem xét các câu hỏi sau:
- Khách hàng Việt Nam có muốn tổ chức tiệc ở địa điểm của mình không và dịch vụ của mình có tốt không?
- Nhà hàng có tạo được sự tương tác tự nhiên giữa khách hàng và sản phẩm ăn uống của mình không?
- Nhà hàng còn phải làm gì để nâng cao trải nghiệm “bình thường” của mình?
Những cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống
Đối với các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống muốn phát triển trung hạn, rõ ràng các chuỗi nhà hàng BBQ, lẩu và Nhật Bản xuất hiện ngày càng nhiều là nơi họ nên tập trung đầu tư vào. Bằng cách cung cấp các sản phẩm chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của các nhà hàng này, các nhà sản xuất có thể tận dụng cơ hội tăng trưởng trong thị trường ăn uống bên ngoài đang thay đổi nhanh chóng của Việt Nam.