Sự trỗi dậy của Facebook trong Thương mại điện tử Việt Nam
Sự gia tăng của Thương mại điện tử trên Facebook
Theo Báo cáo Connected Consumer quý IV/2021 của Decision Lab, việc mua sắm trên Facebook đã phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Trong quý này, có thêm 11% người dùng thuộc thế hệ Gen X sử dụng Facebook như một công cụ mua sắm trực tuyến. Thương mại điện tử thông qua Facebook cũng tăng 2% đối với người dùng Gen Y và 4% đối với người dùng Gen Z.
Sự tăng trưởng này cũng được thể hiện ở nhiều địa điểm tại Việt Nam. Tại Hà Nội, 31% người dùng chọn Facebook là nền tảng thương mại điện tử thường xuyên nhất, cao hơn 11% so với quý trước. Tại TP.HCM và các thành phố trọng điểm khác, tỷ lệ này là 9%.
Sự lan rộng về mặt địa lý
Mặc dù thương mại điện tử trên Facebook đang phát triển mạnh mẽ ở các thành phố lớn, nhưng nó cũng đang dần trở nên phổ biến hơn ở những địa điểm khác tại Việt Nam. Trong quý IV/2021, có thêm 2% người dùng tại các địa điểm khác bắt đầu mua sắm thông qua Facebook.
Những thách thức của Facebook ở các hạng mục khác
Mặc dù thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trên Facebook, nhưng nền tảng này lại đang gặp khó khăn ở những hạng mục khác. Trên toàn thế giới, Facebook đã mất đi người dùng lần đầu tiên vào Quý IV/2021. Tại Việt Nam, chỉ có 39% người dùng cho rằng Facebook là nền tảng chính của họ, thấp hơn 11% so với quý trước.
Sự sụt giảm này là một phần của xu hướng bắt đầu từ đầu năm 2021. Facebook dường như đang mất đi sức hút với người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z, những người đang chuyển sang các nền tảng khác như Zalo và TikTok.
Kết luận
Facebook đã tìm thấy một cơ hội mới để tăng trưởng ở Việt Nam thông qua thương mại điện tử. Trong khi nền tảng này đang phải đối mặt với một số thách thức ở các hạng mục khác, thì thương mại điện tử lại đang phát triển mạnh mẽ trên Facebook tại Việt Nam. Sự tăng trưởng này đang diễn ra trên khắp đất nước và có khả năng tiếp tục trong tương lai gần.