Tác động của COVID-19 đến thị trường FMCG ở nông thôn Việt Nam
Tác động tổng thể
Dịch COVID-19 đã làm chậm lại sự tăng trưởng của thị trường FMCG ở nông thôn Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2020. Mức chi tiêu của người tiêu dùng giảm nhẹ, đặc biệt là sau ngày 01/02 khi chính phủ công bố thông tin về dịch bệnh.
Xu hướng tích trữ
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh và tâm lý lo lắng của người tiêu dùng đã dẫn đến xu hướng tích trữ hàng hóa. Điều này thúc đẩy mức tăng trưởng hai con số ở hầu hết các ngành hàng chính, ngoại trừ thức uống.
Ngành hàng bị ảnh hưởng
Thức uống là ngành hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất do đại dịch COVID-19. Các hạn chế về tụ tập và đóng cửa nhiều địa điểm công cộng đã làm giảm nhu cầu đối với đồ uống có cồn và không cồn.
Ngành hàng tăng trưởng
Một số ngành hàng phục vụ nhu cầu tích trữ và phòng/chống dịch bệnh đã ghi nhận mức tăng trưởng cao, bao gồm:
- Nước rửa tay: 74%
- Mì ăn liền: 35%
Phân tích dữ liệu
Báo cáo phân tích dựa trên dữ liệu của Worldpanel Division, Households Panel trong ngành hàng FMCG không bao gồm quà tặng. Báo cáo đo lường kết quả trong khoảng thời gian 4 tuần đầu sau Tết Âm Lịch 2020 (kết thúc vào 23/02/2020) so với 4 tuần sau Tết Âm Lịch 2019 (kết thúc vào 03/03/2019). Việc loại trừ tác động của mùa mua sắm Tết giúp đảm bảo tính hợp lý trong việc đối chiếu dữ liệu.