
Tác động của COVID-19 lên hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam
Dụng cụ tập gym tại gia
Sự bùng phát của COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm tập luyện tại nhà, như tạ, máy chạy bộ và xe đạp tập. Nhu cầu tăng vọt 116% so với tháng trước sau khi các phòng tập thể hình đóng cửa.
Webcam và bàn phím máy tính
Với sự phổ biến của làm việc từ xa, nhu cầu về webcam và bàn phím máy tính tăng mạnh, lần lượt tăng 624% và 264%. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong bối cảnh Chính phủ khuyến khích làm việc tại nhà.
Vitamin C
Sản phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là Vitamin C, được nhiều người tìm kiếm. Nhu cầu tăng 42% so với tháng trước, phản ánh sự lo lắng về tăng cường hệ miễn dịch.
Máy chơi game và đồ chơi các loại
Với việc học sinh nghỉ học trong thời gian dài, nhu cầu về các sản phẩm giải trí tại nhà tăng cao. Máy chơi game Nintendo Switch và XBOX chứng kiến mức tăng trưởng lần lượt là 59% và 40%. Đồ chơi truyền thống cũng được săn đón, với mức tăng từ 30% đến 200%.
Thiết bị nhà bếp
Việc ăn uống tại nhà dẫn đến nhu cầu gia tăng về thiết bị nhà bếp, đặc biệt là các loại hiện đại như máy ép trái cây, máy xay sinh tố và nồi chiên không dầu. Nhu cầu tăng từ 50% đến 80% trong tháng 3.
Bao cao su
Hoạt động mua sắm trực tuyến cho bao cao su tăng 56% so với đầu tháng 3 do người dân ở nhà nhiều hơn. Tuy nhiên, nguồn cung có thể bị ảnh hưởng do việc đóng cửa các nhà máy sản xuất.
Kết luận
Đại dịch COVID-19 đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm của người dân Việt Nam. Các sàn thương mại điện tử chứng kiến sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm đáp ứng nhu cầu làm việc tại nhà, tập luyện, giải trí và sức khỏe. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục khi đại dịch tiếp diễn, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.