
Tác động của COVID-19 lên Thị trường FMCG ở Nông thôn Việt Nam
Sự tăng trưởng chậm lại của thị trường FMCG
Tác động của COVID-19 đã khiến thị trường FMCG ở nông thôn Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong hai tháng đầu năm 2020. Mức chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm FMCG giảm nhẹ, đặc biệt là sau ngày 01/02 khi Chính phủ công bố dịch bệnh.
Tâm lý lo lắng và xu hướng tích trữ
Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh và tâm lý lo lắng của người tiêu dùng đã tạo ra những tác động đáng kể đến hành vi mua sắm. Người tiêu dùng có xu hướng tích trữ hàng hóa, dẫn đến mức tăng trưởng 2 con số ở hầu hết các ngành hàng chính, ngoại trừ thức uống.
Ngành hàng tăng trưởng mạnh
Một số ngành hàng phục vụ nhu cầu tích trữ và phòng/chống dịch bệnh đã ghi nhận mức tăng trưởng cao, bao gồm:
- Nước rửa tay
- Mì ăn liền
Ngành hàng bị ảnh hưởng nặng nề
Ngành hàng thức uống là ngành hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ đại dịch COVID-19. Nguyên nhân là do các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa các địa điểm công cộng, dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu đối với các sản phẩm thức uống.
Thời điểm nghiên cứu
Báo cáo phân tích dựa trên dữ liệu thu thập trong khoảng thời gian 4 tuần đầu sau Tết Âm Lịch 2020 (kết thúc vào 23/02/2020) so với 4 tuần sau Tết Âm Lịch 2019 (kết thúc vào 03/03/2019). Thời gian nghiên cứu này nhằm đảm bảo tính hợp lý trong việc đối chiếu và loại trừ tác động của mùa mua sắm Tết.
Kết luận:
Dịch COVID-19 đã tạo ra những tác động đáng kể đến thị trường FMCG ở nông thôn Việt Nam. Xu hướng tích trữ hàng hóa đã thúc đẩy tăng trưởng ở một số ngành hàng, trong khi những ngành khác bị ảnh hưởng nặng nề. Các doanh nghiệp FMCG cần theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và điều chỉnh chiến lược của mình để thích ứng với những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng.