
Tháng 3 bùng nổ thị trường F&B: Sự trỗi dậy của các thương hiệu mới
Thị trường F&B Việt Nam bùng nổ sau đại dịch
Sau thời kỳ giãn cách do đại dịch COVID-19, nhu cầu dịch vụ F&B đã hồi phục mạnh mẽ. Theo iPOS.vn, giá trị thị trường năm 2023 dự kiến sẽ tăng 18% so với năm 2022, đạt 720 nghìn tỷ đồng. Sự phục hồi và tăng trưởng ấn tượng này đã thúc đẩy các thương hiệu F&B đẩy mạnh đầu tư và mở rộng hoạt động.
KFC tiếp tục thống trị, Highlands Coffee bứt phá
Trong tháng 3, KFC vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu F&B với Total Score tăng 5,6%. Các hoạt động minigame và thực đơn phong phú đã giúp KFC thu hút lượng lớn sự quan tâm và yêu thích từ cộng đồng mạng.
Điểm đáng chú ý trong tháng này là sự bứt phá của Highlands Coffee. Quay trở lại đường đua bảng xếp hạng, Highlands Coffee đã tăng vọt 10 hạng và lọt vào Top 10 nhờ những chương trình khuyến mãi và minigame kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Cà Phê Ông Bầu mở rộng phủ sóng, The Coffee House tăng trưởng mạnh mẽ
Trong bảng xếp hạng thương hiệu F&B, Cà Phê Ông Bầu tiếp tục phủ sóng mức độ nhận diện thương hiệu với chiến lược nhượng quyền. Số điểm Total Score tháng này của thương hiệu tiếp tục tăng 33,4%. Chỉ sau 3 năm ra mắt, Cà Phê Ông Bầu đã trở thành một trong những thương hiệu cà phê nhượng quyền nổi bật trên thị trường.
The Coffee House cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhảy vọt lên vị trí Top 7, tăng 10 hạng. Sau sự kiện đóng cửa hàng loạt do dịch COVID-19, thương hiệu này đã thực sự quay trở lại đường đua ngành dịch vụ F&B.
Trà sữa và bánh vẫn là những thức uống và món ăn được ưa chuộng
Theo khảo sát, trà sữa tiếp tục là thức uống được yêu thích thứ 2 tại Việt Nam, chiếm hơn 41% thảo luận của người dùng trên mạng xã hội. Bánh cũng đứng đầu danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất, chiếm 17,88% trên tổng thảo luận của người dùng.
Dự đoán thị trường F&B năm 2023
Các chuyên gia dự đoán rằng, thị trường F&B sẽ ngày càng trở thành cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Các thương hiệu lớn sẽ tiếp tục cạnh tranh bằng những chiến lược marketing và mở rộng hoạt động mạnh mẽ. Các thương hiệu mới sẽ phải nỗ lực rất nhiều để tìm kiếm chỗ đứng và xây dựng vị thế của mình.
Ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến sẽ đạt giá trị 938,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2026. Sự hồi phục và tăng trưởng của ngành sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư và phát triển trong lĩnh vực này.
Các KOLs nổi bật trong ngành F&B
Dựa trên điểm Active Rate Score và Relevance Score, các KOLs nổi bật trong ngành F&B tháng 2 bao gồm:
- Active Rate Score: Lên Ký Cùng Khoa, Sài Gòn Béo, Ăn sập Hà Nội
- Relevance Score: Địa điểm ăn uống, Mỏ Khoét Hà Nội, Ăn sập Sài Gòn