Thanh toán di động: Xu hướng thay đổi thói quen mua sắm ở Việt Nam
Sự thống trị của Momo
Momo là ứng dụng thanh toán được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm 68% thị phần. Ứng dụng này dẫn đầu cả về nhãn hiệu nghĩ đến đầu tiên (77%) và mức độ nhận biết (97%). ViettelPay và Moca đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba về nhãn hiệu nghĩ đến đầu tiên, nhưng thị phần của chúng vẫn còn cách xa Momo.
Ứng dụng đa năng
Người dùng sử dụng các ứng dụng thanh toán không chỉ để nạp thẻ cào điện thoại mà còn để thanh toán nhiều loại dịch vụ khác nhau. 41% người dùng sử dụng ứng dụng để thanh toán hóa đơn (Internet, điện, nước), 40% để chuyển tiền cho bạn bè hoặc người thân, và 35% để mua vé xem phim.
Rào cản sử dụng
Mặc dù rất tiện lợi, các ứng dụng thanh toán cũng gặp một số rào cản khiến một số người từ chối sử dụng. 32% người dùng lo lắng về bảo mật dữ liệu, 31% không biết cách sử dụng ứng dụng và số lượng cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng còn hạn chế.
Các tính năng được sử dụng nhiều nhất
Đối với những người dùng hiện tại, dịch vụ nạp thẻ cào là tính năng được sử dụng nhiều nhất. Các tính năng khác được sử dụng phổ biến bao gồm chuyển tiền cho bạn bè hoặc người thân và thanh toán trực tuyến.
Hỗ trợ đa dạng
Các nhà cung cấp ứng dụng thanh toán đang hỗ trợ người dùng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Momo dẫn đầu trong lĩnh vực nhà hàng và thanh toán tài chính, trong khi Moca nổi bật ở lĩnh vực cà phê. Các nhà cung cấp cũng hỗ trợ tốt cho người dùng trong việc thanh toán hóa đơn Internet, điện, nước.
Chuỗi cửa hàng được hỗ trợ
Dưới đây là một số chuỗi cửa hàng được hỗ trợ thanh toán bằng ứng dụng, dựa trên thông tin từ trang web chính thức của các nhà cung cấp:
- Momo: Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House, VinMart, Circle K
- ViettelPay: VinMart, Circle K, Ministop, Lotteria
- Moca: Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf, Trung Nguyên Legend, Highlands Coffee
- AirPay: VinMart, Circle K, Lotte Mart, FamilyMart
- ZaloPay: VinMart, Circle K, Ministop, Highlands Coffee
Tương lai của thanh toán di động
Thanh toán di động đang tiếp tục phát triển nhanh chóng ở Việt Nam và dự kiến sẽ trở nên phổ biến hơn nữa trong tương lai. Các nhà cung cấp đang không ngừng cải thiện các ứng dụng của mình, bổ sung thêm các tính năng mới và mở rộng mạng lưới cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng. Việc khắc phục các rào cản như lo ngại về bảo mật và thiếu kiến thức sẽ giúp thanh toán di động trở nên dễ tiếp cận hơn với người dùng.