Thị trường bán lẻ Việt Nam tháng 5/2023: Tổng quan và những điểm nổi bật
Tổng quan thị trường
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2023 ước đạt 519 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và 11,5% so với cùng kỳ năm trước.
Cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông
- CellphoneS dẫn đầu bảng xếp hạng với 34,12 điểm Total Score, tăng gấp 1,74 lần so với tháng trước.
- FPT Shop tăng 4 bậc lên vị trí thứ 2 với 25,57 điểm Total Score.
- Điện Máy Xanh giảm 24,27% so với tháng 4, xếp thứ 3 với 20,99 điểm Total Score.
Chuỗi nhà thuốc và mẹ bé
- Nhà Thuốc Long Châu vượt lên vị trí đầu bảng với 9,89 điểm Total Score, tăng gấp 3,65 lần so với tháng 4.
- BiboMart tăng 6 hạng lên vị trí thứ 2 với 1,97 điểm Total Score.
Mặt hàng nổi bật
- “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, tăng 1,36 lần so với “Thiết bị điện dân dụng”.
- “Phụ kiện” là mặt hàng thảo luận cao nhất trong ngành thời trang, đạt 285.132 thảo luận.
- “Chăm sóc cơ thể” là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành làm đẹp mỹ phẩm, đạt 85.757 thảo luận.
Thảo luận trên mạng xã hội
- Thảo luận về “Sản phẩm/ Dịch vụ” giảm 1,06 lần.
- Thảo luận về “Hình thức kinh doanh” giảm 18,9%.
- Thảo luận về “Hoạt động kinh doanh” giảm 8,1%.
Tình hình doanh nghiệp
- Bách hóa Xanh lỗ 353,7 tỷ đồng trong quý I/2023.
- Thế giới Di động giảm 99% lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý I/2023.
- FPT Retail duy trì mức doanh thu quý I/2023 đi ngang so với cùng kỳ.
Triển vọng tương lai
- li>Việc giảm thuế VAT được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước.
- Các doanh nghiệp bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức do sức mua giảm và chi phí tăng cao.
Nguồn: brandsvietnam.com