Thị trường Fintech tại Việt Nam trong tháng 5/2023: Phát triển vượt bậc với sự hợp tác giữa Ngân hàng và Fintech
Sự phát triển của thị trường Fintech Việt Nam
Thị trường Fintech Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây, cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ. Sự phát triển này có sự đóng góp không nhỏ của các ngân hàng khi kết hợp thế mạnh về công nghệ, sự linh hoạt của Fintech với uy tín, nền tảng khách hàng và mạng lưới rộng khắp của ngân hàng. Sự hợp tác này mang lại lợi ích cho cả ngân hàng, công ty Fintech và đặc biệt là khách hàng.
Các chủ đề thảo luận nổi bật trong tháng 5/2023
Trong tháng 5/2023, “Tiền ảo/Blockchain” là chủ đề thảo luận chiếm tỷ lệ cao nhất, gấp 12,02 lần so với “Cho vay ngang hàng”. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất về Fintech là từ 25-34 tuổi, chiếm 72% tổng số người dùng thảo luận.
Xếp hạng công ty thanh toán điện tử
Ví MoMo tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử trong tháng 5/2023, tăng 1,37 lần so với tháng 4 và đạt 183,81 điểm Total Score. MoMo ghi nhận 11.551 lượt tương tác trên Facebook, với bài viết nổi bật là “Livestream Tarot Du Ký – Dự đoán năng lượng tháng 5 – Rinh tiền mặt 5 triệu”.
Các công ty thanh toán điện tử khác cũng có sự tăng trưởng, như VTC Pay, VNPay và Viettel Pay. Tuy nhiên, Zalo Pay sụt giảm nghiêm trọng 6,42 lần so với tháng 4 và xếp hạng thứ 5.
Xếp hạng ngân hàng số phổ biến
MB Bank bứt phá lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng ngân hàng số phổ biến trên mạng xã hội. Ngân hàng này tăng 2 hạng với 5,23 điểm Total Score, tung ra nhiều chương trình hấp dẫn và giải thưởng dành cho khách hàng.
Vietcombank xếp hạng 2 với 4,16 điểm Total Score và 75.686 lượt tương tác trên Facebook.
Lượng thảo luận về các loại hình Fintech
Lượng thảo luận về các loại hình Fintech đều giảm so với tháng trước. Cụ thể, “Thanh toán điện tử” giảm 0,45%, “Mô hình gọi vốn” giảm 10,89% và “Các loại hình khác” giảm 52,1 lần.
Yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng Fintech
Người dùng quan tâm nhiều đến mã khuyến mãi khi sử dụng các sản phẩm Fintech, chiếm 22,14% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố được quan tâm nhất trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 71,32% lượng thảo luận.
Tin tức nổi bật trong tháng 5/2023
- Ví Trả Sau trên MoMo được vinh danh trong “Top 10 Sao Khuê năm 2023”.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023, với sự tham gia của nhiều ngân hàng và Fintech.