Thị trường Fintech Việt Nam tháng 5/2023: Phân tích qua Social Listening
:
Thị trường Fintech: Sự phát triển vượt bậc
Trong những năm gần đây, thị trường Fintech Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ, cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng. Sự phát triển này có sự đóng góp không nhỏ của các ngân hàng, khi họ kết hợp thế mạnh của mình với các công ty Fintech. Sự hợp tác này mang lại lợi ích cho cả hai bên và đặc biệt là khách hàng.
Xu hướng thảo luận trên mạng xã hội
Trong tháng 5/2023, “Tiền ảo/Blockchain” trở thành chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, gấp 12 lần so với “Cho vay ngang hàng”. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất là 25-34 tuổi, chiếm 72% tổng số thảo luận.
Các công ty thanh toán điện tử
Ví MoMo tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng các công ty thanh toán điện tử với mức tăng trưởng 1,37 lần so với tháng 4. Bài viết nổi bật của MoMo trên Facebook là “Livestream Tarot Du Ký – Dự đoán năng lượng tháng 5 – Rinh tiền mặt 5 triệu”. Các công ty thanh toán khác như VTC Pay, VNPay và Viettel Pay cũng có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, Zalo Pay lại giảm mạnh 6,42 lần.
Các ngân hàng số
MB Bank bứt phá lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các ngân hàng số phổ biến trên mạng xã hội. Ngân hàng tung ra nhiều chương trình hấp dẫn và giải thưởng cho khách hàng. Vietcombank xếp hạng thứ 2 với lượng tương tác lớn trên Facebook.
Lượng thảo luận của các loại hình Fintech
Lượng thảo luận về các loại hình Fintech đều giảm so với tháng trước. “Thanh toán điện tử” giảm 0,45%, “Mô hình gọi vốn” giảm 10,89% và “Các loại hình khác” giảm 52,1%.
Yếu tố quan tâm của người dùng
Người dùng Fintech thường quan tâm đến mã khuyến mãi (22,14%) và lỗi bảo mật trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng (71,32%).
Những sự kiện đáng chú ý
Đầu tháng 5, Ví Trả Sau trên MoMo được vinh danh trong “Top 10 Sao Khuê năm 2023” của VINASA. Ngày 18/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023. MB Bank tiên phong triển khai thanh toán không tiền mặt thông qua Google Pay, Apple Pay và mã VietQR.
Kết luận
Thị trường Fintech Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với sự kết hợp giữa ngân hàng và các công ty Fintech. Social Listening cung cấp cái nhìn sâu sắc về xu hướng thảo luận trên mạng xã hội, giúp các nhà lãnh đạo và marketer đưa ra chiến lược đầu tư hiệu quả.