Thị trường thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ trong tháng 10/2022
Sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam
Nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28% trong năm 2022. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ sự bùng nổ của thương mại điện tử, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top 10 công ty thương mại điện tử
Theo Social Listening của Reputa, Meta đã vươn lên dẫn đầu Top 10 công ty thương mại điện tử trong tháng 10/2022. Hoàng Hà Mobile và KidsPlaza cũng tăng hạng đáng kể nhờ các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và nội dung bắt trend.
Bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử
Shopee và Lazada vẫn thống lĩnh bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử, nhưng Lazada giảm đáng kể Total Score so với tháng trước. Tiki tăng 1 hạng và giữ vị trí thứ 3 nhờ các hoạt động minigame hấp dẫn.
Bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành Giao thông Vận tải
Grab vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng với những chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho hội viên. MyGo của Tập đoàn Viettel cũng tăng trưởng ổn định và nằm trong Top 3.
Bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành Giao nhận thực phẩm Đồ uống
ShopeeFood tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với các minigame nhận được lượt tương tác khủng. beFood tăng hạng và nằm trong Top 2 nhờ các hoạt động sôi nổi.
Hành vi thảo luận của khách hàng
Khách hàng doanh nghiệp thường quan tâm đến các hoạt động “Tìm kiếm nhu cầu mua”, trong khi doanh nghiệp tập trung vào “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng”.
Xu hướng mua sắm trong quý 3/2022
Người dùng mong muốn có nhiều trải nghiệm hơn trên ứng dụng mua sắm, thay vì chỉ xem hàng hóa. Làn sóng ưa chuộng tiêu dùng hàng Việt cũng đang ngày càng tăng cao.
Dự báo về sự phát triển của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. 90% người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ duy trì hoặc gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử. Dịch vụ giao đồ ăn và mua hàng tạp hóa trực tuyến sẽ là những lĩnh vực tăng trưởng chính.
Kết luận
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ với sự thống lĩnh của các ông lớn và sự phát triển của các dịch vụ giao đồ ăn và mua hàng tạp hóa trực tuyến. Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và hành vi khách hàng để đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.