![Tổng quan về Ngành Thương mại Điện tử Việt Nam Năm 2022](https://quangcaodantri.vn/wp-content/uploads/2025/02/A42_330173-TMDT-1_1675938712-420x280.jpg)
Thực trạng và triển vọng của ngành thương mại điện tử Việt Nam 2022
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Theo Sách trắng thương mại điện tử, quy mô thị trường và tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam dự kiến đạt mức cao vào cuối năm 2022. Ước tính khoảng 58,5-61,6% dân số sẽ tham gia mua sắm trực tuyến.
Bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử
Shopee vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với Total Score gấp 4,4 lần Lazada. Các hoạt động minigame được các sàn thương mại điện tử ưa chuộng để đẩy mạnh truyền thông, với sự thành công của “Chăm cây tương tác – Nở hoa Voucher” của Shopee và “Mở màn Black Friday – Tặng luôn Iphone 14” của Lazada.
Đặc biệt, TikTok Shop vươn lên vị trí Top 3, vượt qua Tiki và Sendo, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền tảng này trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Ngành Giao nhận
Loship bứt phá mạnh mẽ, lọt vào Top 5 ngành Giao nhận. Các hoạt động truyền thông trong ngành này cũng rất sôi động, với minigame và quà tặng hấp dẫn.
Bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử
Meta mất vị trí dẫn đầu vào tay FPT Shop, do tăng mạnh 61,7% trong các hoạt động trên mạng xã hội.
Hành vi thảo luận của khách hàng doanh nghiệp
Khách hàng doanh nghiệp quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm nhu cầu mua”, chiếm hơn 80% lượng quan tâm. “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp.
Triển vọng của ngành thương mại điện tử Việt Nam
Năm 2023 được dự đoán là một năm lạc quan cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Mặc dù người tiêu dùng dần quay trở lại hình thức mua sắm truyền thống, nhưng hành vi mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục tăng trưởng.
Các sàn thương mại điện tử đang đẩy mạnh hoạt động đa kênh và mở rộng quy mô để nắm bắt cơ hội này. Tuy nhiên, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, nhiều sàn buộc phải cắt giảm chi phí và nhân sự.
Kết luận
Ngành thương mại điện tử Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với sự dẫn đầu của các sàn thương mại điện tử và sự bứt phá của các nền tảng mới. Các doanh nghiệp cần hiểu rõ hành vi khách hàng và nắm bắt các xu hướng mới để thành công trong lĩnh vực này.