Thực trạng và xu hướng của ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam trong quý 3/2022
Bức tranh toàn cảnh của FMCG
Sự phục hồi kinh tế Việt Nam đã thúc đẩy sự lạc quan của người tiêu dùng. Tỷ lệ người đồng ý về triển vọng kinh tế trong tương lai đã trở lại mức trước dịch.
Tăng trưởng FMCG
Tại các thành phố lớn, tăng trưởng FMCG đã chậm lại do sự hạ nhiệt của các ngành hàng được tích trữ nhiều trong đại dịch, chẳng hạn như sữa và thực phẩm đóng gói. Ngược lại, khu vực nông thôn chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn, với mức tăng trưởng hai chữ số ở ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Tăng trưởng theo ngành hàng
Ở thành thị, các ngành hàng không được ưu tiên trong thời gian COVID-19 đã phục hồi trong quý III. Tại nông thôn, ngành hàng thức uống dẫn đầu tăng trưởng, trong khi thực phẩm đóng gói giữ vững giá trị nhờ tăng giá trung bình.
Ngành hàng tiêu biểu: Thức uống
Sau khi các quy định về an toàn dịch bệnh được nới lỏng, ngành hàng thức uống đã tăng trưởng trở lại. Nước ngọt và bia là những ngành hàng dẫn đầu tăng trưởng.
Toàn cảnh thị trường bán lẻ
Kênh siêu thị và đại siêu thị đã quay lại tăng trưởng dương. Các kênh truyền thống như chợ và cửa hàng chuyên doanh cũng đang phục hồi. Mặc dù kênh mua sắm trực tuyến đã hạ nhiệt, nhưng vẫn duy trì mức tăng trưởng hai chữ số.
Tiêu điểm: Hành vi uống của người tiêu dùng Việt
Nghiên cứu của Kantar cho thấy người thành thị trung bình chọn 7 loại thức uống khác nhau trong một tuần, trong khi người nông thôn chọn 5 loại. Trà, thức uống dinh dưỡng và cà phê là những nhóm ngành chiếm thị phần lớn nhất.
Kết luận
Ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi khi các xu hướng đại dịch dần lắng xuống. Sự phục hồi kinh tế và hành vi tiêu dùng đang định hình lại bức tranh FMCG, tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp trong ngành.