Tình hình Ngành Hàng FMCG Hậu Đại Dịch COVID-19 tại Việt Nam
Tình hình Kinh tế Việt Nam
Dịch COVID-19 đã làm chậm lại tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng các dấu hiệu phục hồi đã xuất hiện trong những tháng gần đây, nhờ vào sự gia tăng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng và kiểm soát lạm phát hiệu quả.
Các Chỉ số Chính
Đại dịch đã ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và hoạt động kinh doanh, nhưng xuất nhập khẩu vẫn duy trì kết quả khả quan.
Toàn cảnh Bức tranh FMCG
Tăng trưởng FMCG đã chậm lại, nhưng vẫn duy trì mức tăng một chữ số tại cả thành thị và nông thôn. Thị trường FMCG dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong khoảng 8-10% trong năm 2020.
Tăng trưởng Theo Ngành hàng
Thực phẩm đóng gói đã tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là các sản phẩm nấu ăn và đồ ăn nhẹ. Các ngành hàng khác cũng có mức tăng trưởng mạnh ở cả thành thị và nông thôn. Ngành Thức uống dự kiến sẽ phục hồi nhờ sự đổi mới sáng tạo.
Ngành hàng Tiêu biểu
Bánh mì đóng gói đã ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, thu hút thêm người mua mới và gia tăng khối lượng tiêu thụ. Ngành hàng này còn nhiều tiềm năng tăng trưởng sau đại dịch bằng cách nắm bắt các dịp tiêu dùng mới.
Toàn cảnh Thị trường Bán lẻ
Cả mô hình bán lẻ hiện đại và truyền thống đều tăng trưởng. Các kênh mới như trực tuyến và siêu thị mini tiếp tục mở rộng thị phần, thúc đẩy sự phát triển của bán lẻ hiện đại.
Tiêu điểm Tết 2021
Tết Nguyên đán là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất và bán lẻ FMCG. Doanh số bán hàng thường gấp đôi so với tháng bình thường. Tuy nhiên, đại dịch có thể ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng. Chi tiêu cho FMCG có thể tăng do mọi người ở nhà nhiều hơn, nhưng kênh trực tuyến cũng có thể tăng trưởng mạnh hơn.
Kết luận
Báo cáo FMCG Monitor 11/2020 cung cấp thông tin hữu ích về tình hình ngành FMCG tại Việt Nam sau đại dịch COVID-19. Các nhà sản xuất và bán lẻ cần nắm bắt các xu hướng và cơ hội mới để thành công trong bối cảnh thị trường đang thay đổi.