0945540303
Trang chủ » Tin tức » Tình hình ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm 2021

Tình hình ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm 2021

 Tình hình ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm 2021

Tình hình COVID-19 và tác động đến ngành FMCG

Mặc dù 80% dân số Việt Nam đã được tiêm đủ vắc-xin vào năm 2021, số ca dương tính vẫn tăng cao sau giai đoạn giãn cách xã hội, gây ra những thách thức đáng kể cho tăng trưởng kinh tế và hoạt động kinh doanh. Các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng bao gồm sức khỏe, an toàn thực phẩm, thu nhập và việc làm.

Tình hình kinh tế Việt Nam

 Tình hình ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm 2021

Bất chấp những tác động tiêu cực của biến thể Delta, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương trong năm 2021. Tuy nhiên, năm 2022 vẫn còn nhiều thách thức do lạm phát gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp/doanh nghiệp đóng cửa cao.

Quan điểm của người tiêu dùng

 Tình hình ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm 2021

Niềm tin của người tiêu dùng về triển vọng kinh tế và tình hình tài chính được cải thiện vào cuối năm 2021 nhưng vẫn chưa đạt mức trước đại dịch. Người tiêu dùng vẫn còn thận trọng trong chi tiêu và tìm cách cân đối ngân sách.

Bức tranh FMCG

 Tình hình ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm 2021

Tăng trưởng FMCG chậm lại so với mức đỉnh của năm trước do khối lượng tiêu thụ không thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng tiêu dùng nhanh vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao do giá mua trung bình tăng.

Tăng trưởng theo ngành hàng

 Tình hình ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm 2021

Thực phẩm đóng gói và sữa/sản phẩm từ sữa tiếp tục là những ngành hàng tăng trưởng mạnh nhất trong năm thứ hai của đại dịch. Thức uống chịu tác động tiêu cực trong làn sóng thứ tư của đại dịch, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Ngành hàng tiêu biểu

 Tình hình ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm 2021

Giá trung bình tăng đáng kể ở nhiều sản phẩm FMCG, đặc biệt là đường. Đường ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021 nhờ giá mua trung bình tăng hai chữ số.

Toàn cảnh thị trường bán lẻ

 Tình hình ngành hàng FMCG tại Việt Nam trong năm 2021

Khu vực thành thị 4 TP chính
Các mô hình bán lẻ tiện lợi như trực tuyến và siêu thị mini tiếp tục được ưa chuộng. Các kênh này đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thị trường bán lẻ.

Khu vực nông thôn
Tương tự như khu vực thành thị, khu vực nông thôn cũng chứng kiến sự mở rộng của các kênh mua sắm mới nổi như trực tuyến và siêu thị mini.

Tiêu điểm chính

Xu hướng chính trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng năm 2022
– Người tiêu dùng tiếp tục cân đối và hợp lý hóa chi tiêu
– Tiêu dùng tại nhà vẫn chiếm phần quan trọng
– Thời kỳ số hóa với nhiều trải nghiệm mới
– Nắm bắt sự tăng trưởng của các kênh mua sắm hướng đến sự tiện lợi
– Suy nghĩ lại về cuộc sống hạnh phúc và bền vững

Nguồn: brandsvietnam.com