0945540303
Trang chủ » Tin tức » Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam năm 2021 và triển vọng tương lai

Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam năm 2021 và triển vọng tương lai

 Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam năm 2021 và triển vọng tương lai

Tình hình kinh tế Việt Nam và tác động của COVID-19

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến thể Delta vào năm 2021, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương nhờ vào sự phục hồi nhanh chóng trong quý 4. Tuy nhiên, năm 2022 có thể vẫn đối mặt với nhiều thách thức do lạm phát gia tăng, tỷ lệ thất nghiệp cao và doanh nghiệp đóng cửa.

Quan điểm của người tiêu dùng

 Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam năm 2021 và triển vọng tương lai

Niềm tin của người tiêu dùng về triển vọng kinh tế và tình hình tài chính đã được cải thiện vào quý IV/2021, nhưng vẫn chưa đạt mức trước đại dịch. Mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng là sức khỏe và an toàn thực phẩm, trong khi lo lắng về thu nhập và việc làm đã giảm sau khi lệnh giãn cách được gỡ bỏ.

Bức tranh FMCG

 Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam năm 2021 và triển vọng tương lai

Tăng trưởng FMCG chậm lại so với mức đỉnh của năm trước do khối lượng tiêu thụ không thay đổi đáng kể. Chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng tiêu dùng nhanh tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao trong quý 4 so với cùng kỳ, chủ yếu do giá mua trung bình tăng.

Tăng trưởng theo ngành hàng

 Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam năm 2021 và triển vọng tương lai

Thực phẩm đóng gói và sữa sản phẩm từ sữa tiếp tục là những ngành hàng tăng trưởng mạnh mẽ nhất, trong khi thức uống chịu tác động tiêu cực trong làn sóng thứ 4 của đại dịch.

Ngành hàng tiêu biểu: Đường

 Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam năm 2021 và triển vọng tương lai

Giá đường trung bình tăng mạnh, dẫn đến mức tăng trưởng đáng kể của ngành hàng này vào năm 2021. Giá mua bình quân tăng ở mức hai chữ số, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của ngành.

Toàn cảnh thị trường bán lẻ

 Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam năm 2021 và triển vọng tương lai

Các kênh bán lẻ tiện lợi như trực tuyến và siêu thị mini tiếp tục được ưa chuộng, trở nên ngày càng quan trọng ở khu vực thành thị. Sự mở rộng của các kênh mua sắm mới nổi này cũng được quan sát thấy ở khu vực nông thôn.

Xu hướng hành vi mua sắm của người tiêu dùng năm 2022

 Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam năm 2021 và triển vọng tương lai

Các xu hướng chính trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng năm 2022 bao gồm:

  • Tiếp tục cân đối và hợp lý hóa chi tiêu
  • Tiêu dùng tại nhà vẫn chiếm phần quan trọng
  • Thời kỳ số hóa với nhiều trải nghiệm mới
  • Nắm bắt sự tăng trưởng của các kênh mua sắm hướng đến sự tiện lợi
  • Suy nghĩ lại về cuộc sống hạnh phúc và bền vững

Kết luận

Ngành hàng FMCG Việt Nam phải đối mặt với những thách thức và cơ hội trong năm 2022. Người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưu tiên sức khỏe và an toàn thực phẩm, trong khi các kênh bán lẻ tiện lợi sẽ tiếp tục tăng trưởng. Các công ty trong ngành FMCG cần thích ứng với những xu hướng này để duy trì sự tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nguồn: brandsvietnam.com