Tình hình ngành hàng FMCG Việt Nam sau đại dịch COVID-19
Tình hình kinh tế Việt Nam
Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng khả quan trong năm 2020. GDP tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm, nhưng vẫn cao hơn so với nhiều quốc gia khác. Sự phục hồi nhanh chóng của doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng và kiểm soát lạm phát đã đóng góp vào kết quả này.
Triển vọng kinh tế năm 2021
Triển vọng kinh tế năm 2021 vẫn tích cực, với sự thu hút đầu tư nước ngoài, hoạt động M&A tăng tốc và sự tăng trưởng mạnh mẽ của các yếu tố thúc đẩy kinh tế như thương mại điện tử và thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên, một số thách thức vẫn tồn tại, bao gồm đóng cửa biên giới, nhu cầu tiêu dùng giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng và các vấn đề về môi trường.
Toàn cảnh bức tranh FMCG
Ngành hàng FMCG Việt Nam tăng trưởng mạnh vào năm 2020 do tác động của COVID-19, nhưng đang có xu hướng trở lại mức bình thường trước đại dịch. Cả khu vực thành thị và nông thôn đều ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn.
Tăng trưởng theo ngành hàng
Tất cả các ngành hàng FMCG đều tăng trưởng tốt so với năm 2019, với thực phẩm đóng gói dẫn đầu. Ngành đồ uống bị ảnh hưởng nặng nề nhưng vẫn duy trì tăng trưởng ở khu vực thành thị.
Ngành hàng tiêu biểu
Tương ớt là ngành hàng nổi bật trong năm 2020, ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể do sự tiện lợi của sản phẩm. Ngành hàng này thu hút thêm nhiều người mua mới và tăng khối lượng tiêu thụ tại nhà.
Toàn cảnh thị trường bán lẻ
Mua sắm trực tuyến, siêu thị mini và các mô hình nhà thuốc kết hợp tiếp tục dẫn đầu mức tăng trưởng FMCG ở khu vực thành thị. Các kênh khác chậm lại hoặc tăng trưởng âm trong quý IV/2020. Siêu thị và đại siêu thị cũng tăng trưởng chậm lại do nhu cầu dự trữ giảm.
Tiêu điểm mua sắm trực tuyến
Mua sắm trực tuyến cho FMCG đang tăng trưởng mạnh mẽ, với thương mại điện tử nhanh chóng mở rộng thị phần và khẳng định vị thế trong thị trường bán lẻ.
Các xu hướng chính
- Sự gia tăng mua sắm trực tuyến và sự nổi lên của các mô hình bán lẻ mới
- Tập trung vào sức khỏe và tiện lợi
- Tăng trưởng của các thương hiệu địa phương
- Nhu cầu về tính bền vững và trách nhiệm xã hội
Triển vọng
Ngành hàng FMCG Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2021, với mức tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn tích cực. Sự đổi mới, thích ứng và chuyển đổi sang bán lẻ trực tuyến sẽ là những yếu tố quan trọng để thành công.