Tổng quan về Ngành FMCG Việt Nam Quý II/2022: Tăng trưởng Trong Bối Cảnh Thách Thức
Tình hình kinh tế và quan điểm người tiêu dùng
GDP Việt Nam tăng trưởng mạnh trong quý II/2022, nhưng nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi sự trở lại của COVID-19. Chỉ số CPI vượt 2%, dẫn đến lạm phát cao. Người tiêu dùng lạc quan hơn về triển vọng kinh tế và sức mua, nhưng chi phí sinh hoạt là mối quan tâm hàng đầu.
Lạm phát và hiệu suất ngành hàng FMCG
Ngành FMCG đang tiến gần đến mức lạm phát cao nhất trong nhiều năm, lên tới 7%. Điều này khiến người mua cân nhắc giá cả sản phẩm. Chi tiêu cho các sản phẩm FMCG tại nhà tăng, nhưng lượng tiêu thụ giảm. Ngành hàng Sữa và Thực phẩm đóng gói ghi nhận tăng trưởng mạnh, nhưng các ngành hàng khác phụ thuộc vào tăng giá bán. Sữa và Chăm sóc nhà cửa là những ngành hàng tỏa sáng ở khu vực nông thôn.
Ngành hàng tiêu biểu: Đồ uống giải khát
Ngành đồ uống giải khát phục hồi mạnh mẽ trong quý II/2022, với mức chi tiêu cao hơn thời điểm trước COVID-19. Nước giải khát, Trà đóng chai và Nước tăng lực có kết quả kinh doanh tốt nhất trong ba năm qua.
Toàn cảnh thị trường bán lẻ
Các kênh bán lẻ mới nổi như Online và Ministore tiếp tục củng cố vị thế. Các đại siêu thị ở nông thôn có sự phục hồi mạnh mẽ.
Tiêu điểm chính: Thị phần thực phẩm tươi sống
Thực phẩm tươi sống chiếm phần lớn ngành FMCG. Có tới 51% hộ gia đình mua gạo có thương hiệu và 18% mua thịt có thương hiệu. Điều này cho thấy tiềm năng xây dựng thương hiệu cho các nhà sản xuất thực phẩm tươi sống để truyền tải giá trị đến khách hàng.
Kết luận
Ngành FMCG Việt Nam đang tăng trưởng trong bối cảnh nhiều thách thức, bao gồm lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng. Người tiêu dùng lạc quan hơn nhưng vẫn quan tâm đến chi phí sinh hoạt. Các kênh bán lẻ mới nổi tiếp tục phát triển, trong khi các nhà sản xuất thực phẩm tươi sống có cơ hội xây dựng thương hiệu.