Tổng quan về Ngành Ngân hàng trên Mạng xã hội trước Làn sóng COVID-19
Tổng quan về Ngành Ngân hàng trên Mạng xã hội
Tin tức và Chính sách của Chính phủ
Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua tác động của COVID-19, bao gồm:
- Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt
- Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng
- Miễn giảm phí chuyển tiền
- Thiết lập đường dây nóng để giải quyết khó khăn
Diễn biến Thảo luận
Trong 5 tháng đầu năm 2020, lượng thảo luận về các ngân hàng trên mạng xã hội thay đổi liên tục:
- Vietcombank dẫn đầu về thị phần thảo luận (37%)
- BIDV, Techcombank và VietinBank theo sau
- HDBank có lượng thảo luận thấp nhất (2%)
Nguồn Đề cập
- 95% đề cập đến các ngân hàng đến từ mạng xã hội
- MBBank có 99,2% đề cập từ mạng xã hội
- Vietcombank dẫn đầu về số lượng tin báo và thảo luận trên mạng xã hội
Sắc thái Thảo luận
- Vietcombank có lượng thảo luận tích cực lớn nhất, nhưng cũng có lượng thảo luận tiêu cực nhiều nhất (vấn đề phí dịch vụ, scandal)
- BIDV có tỷ lệ tiêu cực cao do chất lượng dịch vụ kém
- Techcombank có tỷ lệ tích cực cao nhất trên mạng xã hội do miễn phí chuyển tiền
- HDBank có tỷ lệ sắc thái tích cực cao nhất trên tổng các nguồn và trên báo điện tử (do tỷ lệ đăng tin PR cao)
Nhân khẩu học
- 83% người thảo luận về ngân hàng có độ tuổi 18-25
- 13% có độ tuổi 26-34
- 56% là nữ
- Học sinh, sinh viên là nhóm thảo luận chính
- ACB và HDBank được thảo luận nhiều hơn bởi những người đi làm
Sự khác biệt giữa các Ngân hàng
Mức độ phổ biến và lan tỏa của các ngân hàng trên mạng xã hội khác nhau đáng kể, mặc dù chúng đều là những ngân hàng hàng đầu về lợi nhuận. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự khác biệt này bao gồm:
- Hoạt động thương hiệu
- Hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng
- Đối tượng mục tiêu
Nguồn: brandsvietnam.com