Tổng quan về Ngành Thương mại Điện tử Tháng 12/2022: Sự trỗi dậy của TikTok Shop và FPT Shop
Tổng quan về Ngành Thương mại Điện tử
- Quy mô thị trường tăng lên, dự kiến 58,5-61,6% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.
- Shopee và Lazada tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử.
- TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 3, vượt mặt Tiki và Sendo.
- Tiki tụt hạng, Sendo vươn lên vị trí thứ 4.
Hoạt động Minigame của các Sàn Thương mại Điện tử
- Minigame là lựa chọn hàng đầu để đẩy mạnh truyền thông.
- Shopee: “Chăm cây tương tác – Nở hoa Voucher” với hơn 2,335 triệu lượt tương tác.
- Lazada: “Mở màn Black Friday – Tặng luôn Iphone 14” với hơn 1,792 triệu lượt tương tác.
Ngành Giao nhận
- Loship bứt tốc mạnh mẽ, vào Top 5 ngành Giao nhận.
- ShopeeFood dẫn đầu về lượt tương tác với hơn 2,121 triệu lượt.
- Minigame “Đãi tiệc tri ân – Rinh voucher siêu đỉnh” nhận được hơn 247.600 lượt tương tác.
Bảng xếp hạng Công ty Thương mại Điện tử
- Meta tụt hạng, giảm mạnh 50% điểm Total Score.
- FPT Shop vươn lên dẫn đầu nhờ hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội.
- Các thương hiệu khác ghi nhận sự tăng hạng.
Hành vi Mua sắm của Người tiêu dùng
- 75% người mua sử dụng đa dạng kênh trước khi mua hàng.
- 73% người dùng tiếp cận đa kênh trong hành trình mua sắm.
- Thương mại điện tử tiếp tục nhân rộng, chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Hoạt động của các Thương hiệu
- Grab hợp tác với EMS triển khai dịch vụ Siêu tốc, mở rộng hoạt động đa kênh.
- Grab tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng ngành Giao thông vận tải.
- Các sàn thương mại điện tử buộc phải cắt giảm chi phí và nhân sự để đảm bảo hoạt động trong năm tới.
Hành vi Thảo luận của Khách hàng Doanh nghiệp
- “Tìm kiếm nhu cầu mua” chiếm hơn 80% lượng quan tâm.
- “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp.
Dự đoán cho năm 2023
- Năm 2023 dự kiến sẽ có nhiều biến động cho thị trường thương mại điện tử.
- Người tiêu dùng vẫn tiếp tục mua sắm trực tuyến, mở ra nhiều cơ hội phát triển.
Nguồn: brandsvietnam.com