
Tổng quan về Ngành Thương mại Điện tử Tháng 12/2022: Sự trỗi dậy của TikTok Shop và FPT Shop
Tổng quan về Ngành Thương mại Điện tử
- Quy mô thị trường tăng lên, dự kiến 58,5-61,6% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.
- Shopee và Lazada tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử.
- TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 3, vượt mặt Tiki và Sendo.
- Tiki tụt hạng, Sendo vươn lên vị trí thứ 4.
Hoạt động Minigame của các Sàn Thương mại Điện tử
- Minigame là lựa chọn hàng đầu để đẩy mạnh truyền thông.
- Shopee: “Chăm cây tương tác – Nở hoa Voucher”
với hơn 2,335 triệu lượt tương tác.
- Lazada: “Mở màn Black Friday – Tặng luôn Iphone 14” với hơn 1,792 triệu lượt tương tác.
Ngành Giao nhận
- Loship bứt tốc mạnh mẽ, vào Top 5 ngành Giao nhận.
- ShopeeFood dẫn đầu về lượt tương tác với hơn 2,121 triệu lượt.
- Minigame “Đãi tiệc tri ân – Rinh voucher siêu đỉnh” nhận được hơn 247.600 lượt tương tác.
Bảng xếp hạng Công ty Thương mại Điện tử
- Meta tụt hạng, giảm mạnh 50% điểm Total Score.
- FPT Shop vươn lên dẫn đầu nhờ hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội.
- Các thương hiệu khác ghi nhận sự tăng hạng.
Hành vi Mua sắm của Người tiêu dùng
- 75% người mua sử dụng đa dạng kênh trước khi mua hàng.
- 73% người dùng tiếp cận đa kênh trong hành trình mua sắm.
- Thương mại điện tử tiếp tục nhân rộng, chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Hoạt động của các Thương hiệu
- Grab hợp tác với EMS triển khai dịch vụ Siêu tốc, mở rộng
hoạt động đa kênh.
- Grab tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng ngành Giao thông vận tải.
- Các sàn thương mại điện tử buộc phải cắt g
iảm chi phí và nhân sự để đảm bảo hoạt động trong năm tới.
Hành vi Thảo luận của Khách hàng Doanh nghiệp
- “Tìm kiếm nhu cầu mua” chiếm hơn 80% lượng quan tâm.
- “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp.
Dự đoán cho năm 2023
- Năm 2023 dự kiến sẽ có nhiều biến động cho thị trường thương mại điện tử.
- Người tiêu dùng vẫn tiếp tục mua sắm trực tuyến, mở ra nhiều cơ hội phát triển.
Nguồn: brandsvietnam.com