Tổng quan về Thị trường Bất động sản tháng 1/2023 qua Góc nhìn Social Listening
1. Tình hình chung của thị trường bất động sản
Thị trường bất động sản tháng 1/2023 ghi nhận sự sụt giảm mạnh về giao dịch ở tất cả các loại hình. Theo dữ liệu phân tích của Reputa, mức độ thảo luận trên mạng xã hội về ngành bất động sản giảm mạnh vào giai đoạn giữa tháng. Hai khu vực Hà Nội và Đà Nẵng ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất, gần 50% so với tháng trước.
2. Xếp hạng mức độ phổ biến của các thương hiệu bất động sản
Vingroup tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng mức độ phổ biến trên mạng xã hội, với số điểm Total score đạt 155,04. Tuy nhiên, Novaland Group đã tăng mạnh 38,8%, vươn lên vị trí thứ 2 với số điểm 90,13. Nam Long Group đứng thứ 3 với Total Score tăng nhẹ 8,8%.
3. Các dự án bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm
Vinhomes Cổ Loa Hà Nội tiếp tục là dự án hot nhất, thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư. Bên cạnh đó, một số dự án nghỉ dưỡng cũng được chú ý, như Sailing Club Residences Hạ Long Bay của Bim Land, Sonasea Vân Đồn Harbor City.
4. Nhu cầu của người mua và người bán trên mạng xã hội
Đối với nhóm người mua, các nội dung “Tìm kiếm, hỏi thông tin” và “Mua/Thuê/Đầu tư” chiếm lần lượt 78% và 22% tổng nội dung thảo luận. Trong khi đó, nhóm người bán chủ yếu tập trung vào các nội dung liên quan đến dẫn khách đi thực tế, chiếm 50% tổng thảo luận.
5. Dự báo thị trường bất động sản năm 2023
Các chuyên gia cảnh báo giá nhà sẽ sụt giảm do lãi suất thế chấp tăng cao. Capital Economics và Oxford Economics dự báo giá nhà sẽ giảm 12%, trong khi Lloyds và CEBR dự báo giảm 8%.
Kết luận
Thị trường bất động sản tháng 1/2023 vẫn khá trầm lắng, nhưng một số dự án vẫn nhận được sự quan tâm. Các nội dung thảo luận trên mạng xã hội chủ yếu tập trung vào nhu cầu tìm kiếm thông tin và dịch vụ mua/thuê/đầu tư. Năm 2023, giá nhà dự kiến sẽ sụt giảm do lãi suất thế chấp tăng cao.