Tương lai của công việc: Sở thích và kỳ vọng của người lao động Việt Nam trong kỷ nguyên hậu đại dịch
Mô hình làm việc kết hợp: Sự lựa chọn được ưa chuộng
62% người lao động Việt Nam thích mô hình làm việc kết hợp, kết hợp cả làm tại nhà và làm tại văn phòng. Mô hình này mang lại sự linh hoạt của làm việc tại nhà và tính hợp tác khi làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, chỉ 9% người lao động muốn làm việc hoàn toàn từ xa, cho thấy họ vẫn đánh giá cao những lợi ích xã hội và tính chuyên nghiệp của văn phòng.
Cơ hội học tập: Ưu tiên hàng đầu
Khi chọn nơi làm việc, 47% người lao động đặt cơ hội học tập lên hàng đầu. Họ mong muốn nâng cao kỹ năng và kiến thức, đặc biệt là Gen Z mới bắt đầu sự nghiệp. Trong khi đó, Gen Y ưu tiên thu nhập và phúc lợi do họ đã có sự nghiệp ổn định và nhiều mối lo về tài chính.
Không gian làm việc lý tưởng: Sự thoải mái là chìa khóa
61% nhân viên cho biết “bàn ghế thoải mái” là điều quan trọng nhất trong một văn phòng lý tưởng. Họ mong muốn một nơi làm việc không chỉ thoải mái về thể chất mà còn kích thích trí tuệ và tinh thần. Họ cũng đánh giá cao sự sáng tạo và đổi mới trong thiết kế văn phòng.
Xu hướng làm việc tương lai: Sự lạc quan và thận trọng
Người lao động Việt Nam lạc quan về các xu hướng làm việc tương lai, như trí tuệ nhân tạo, robot và thực tế ảo/ thực tế tăng cường. Họ tin rằng những công nghệ này có thể giúp họ làm việc hiệu quả, năng suất và sáng tạo hơn. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ một chút e ngại về trí tuệ nhân tạo, lo ngại rằng nó có thể cạnh tranh hoặc thay thế công việc của họ.
Những khuyến nghị cho nhà tuyển dụng và quản lý
Nghiên cứu này cung cấp những thông tin hữu ích cho các nhà tuyển dụng, quản lý và chuyên viên HR để xây dựng một môi trường làm việc thu hút, hiệu quả và bền vững hơn:
- Cung cấp các cơ hội học tập và phát triển cho nhân viên.
- Đầu tư vào không gian làm việc thoải mái, sáng tạo và kích thích.
- Xem xét các xu hướng làm việc tương lai và áp dụng các công nghệ phù hợp.
- Tạo ra một văn hóa công ty tích cực và hỗ trợ.
- Quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên.
Bằng cách đáp ứng những sở thích và kỳ vọng của người lao động, các tổ chức có thể thu hút và giữ chân nhân tài, thúc đẩy sự đổi mới và thành công trong kỷ nguyên hậu đại dịch.